Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp liên bang năm 2023

Hoàng Linh| 21/02/2023 18:04

(HNMO) - Chiều 21-2 (theo giờ Việt Nam), tại Trung tâm triển lãm Gostiny Dvor ở Thủ đô Mátxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội Liên bang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp Liên bang năm 2023.

Đây là bức thông điệp đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2-2022. Khán giả tại buổi đọc Thông điệp Liên bang năm nay gồm nghị sĩ lưỡng viện, thành viên chính phủ, quan chức cấp cao trong chính quyền, lãnh đạo Văn phòng Tổng công tố, Tòa án Tối cao, lãnh đạo địa phương và tôn giáo. Những người tham gia vào chiến dịch của Nga tại Ukraine cũng góp mặt.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng thời, cáo buộc liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đã thổi bùng ngọn lửa của cuộc xung đột. Ông chủ điện Kremlin nêu rõ, Nga đã làm mọi thứ có thể để tránh chiến tranh, nhưng Ukraine được phương Tây hậu thuẫn đã lên kế hoạch tấn công Crimea. Theo đó, phương Tây đã chi 150 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev và "dòng tiền đang không ngừng chảy vào Ukraine". 

Đề cập lực lượng hạt nhân của Nga, ông Putin cho biết, mức độ trang bị hệ thống mới nhất cho lực lượng này lên tới 91,3%. "Tất cả lực lượng của quân đội chúng ta phải có chất lượng cao như nhau", lãnh đạo Nga nói. Tổng thống Nga cũng cứng rắn tuyên bố, nước này sẽ đình chỉ tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (New START) với Mỹ. 

Bài phát biểu cũng khẳng định, nước Nga đang bảo vệ quê hương và cuộc sống của người dân, trong khi mục tiêu của phương Tây là “quyền lực không có giới hạn”. Tổng thống Vladimir Putin cũng cho rằng, phương Tây đang tìm cách biến cuộc xung đột Ukraine thành một cuộc đối đầu toàn cầu với Nga, và sự tồn tại của Nga đang bị đe dọa. 

Đề cập vấn đề kinh tế, Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ, các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để khiến người dân nước này chịu khó khăn. Tuy nhiên, chính quyền Nga đã duy trì sự ổn định của nền kinh tế, ngăn chặn thâm hụt và sự sụp đổ của hệ thống tài chính. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, thị trường lao động nước này đã không suy thoái, mà còn được cải thiện, khi trước đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,7%, trong khi con số hiện tại đang ở mức thấp "lịch sử", chỉ 3,7%.

Toàn cảnh sự kiện.

“Họ đã không thành công trong việc đánh bại Nga trên mặt trận kinh tế. Nền kinh tế và cách quản lý của Nga hóa ra mạnh hơn nhiều so với họ nghĩ”, Tổng thống Nga nói, đồng thời bày tỏ kỳ vọng, các công ty Nga có thể tận dụng tình hình và chiếm lĩnh những thị trường bị bỏ trống sau sự ra đi của các công ty phương Tây. 

Nhấn mạnh sự cần thiết về việc thích ứng với thực tế và điều kiện mới, đồng thời, phải đưa nền kinh tế lên những tầm cao mới, ông chủ điện Kremlin khẳng định, Nga có tất cả nguồn tài chính cần thiết để đảm bảo an ninh và phát triển quốc gia, bất chấp biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây. “Các công ty Nga đã xây dựng lại chuỗi cung ứng, trong khi Mátxcơva đang hợp tác với các nước khác để xây dựng các hệ thống thanh toán cũng như cấu trúc tài chính mới”, nhà lãnh đạo xứ Bạch dương nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp liên bang năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.