Thế giới

Nga sẽ thảo luận với Azerbaijan về lực lượng gìn giữ hòa bình

Theo TTXVN 12/10/2023 - 07:16

Ngày 11-10, Điện Kremlin cho biết, Nga sẽ thảo luận với Azerbaijan về tương lai của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở khu vực Nagorno-Karabakh, vài tuần sau khi Baku giành lại quyền kiểm soát khu vực ly khai có đa số người gốc Armenia sinh sống này.

Sau cuộc chiến khốc liệt 6 tuần vào năm 2020, Nga đã triển khai gần 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Nagorno-Karabakh như một phần của thỏa thuận ngừng bắn mà nước này làm trung gian giữa Azerbaijan và Armenia.

Sau khi Azerbaijan giành quyền kiểm soát khu vực này hồi tháng trước, số phận lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở đây cũng được dư luận quan tâm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cuối tháng 9 vừa qua cho biết, tương lai của sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Nagorno-Karabakh sẽ do Nga và Azerbaijan quyết định.

Theo ông Peskov, vì phái bộ hiện đang đóng trên lãnh thổ Azerbaijan cho nên đây sẽ là chủ đề thảo luận giữa Nga với Azerbaijan.

Ngày 19-9 vừa qua, Azerbaijan đã phát động một chiến dịch quân sự ở Nagorno-Karabakh. 24 giờ sau, một thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được giữa Azerbaijan và lực lượng ly khai người gốc Armenia thông qua sự hòa giải của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. Theo đó, lực lượng ly khai Armenia đã giải giáp và rút các trang thiết bị hạng nặng khỏi khu vực.

Ngày 25-9, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cam kết rằng các quyền của người sắc tộc Armenia ở Nagorno-Karabakh sẽ được bảo vệ và tiến trình tái hòa nhập của người sắc tộc Armenia vào xã hội Azerbaijan sẽ thành công. Dẫu vậy, khoảng 90% số người gốc Armenia ở Nagorno-Karabakh đã rời khỏi vùng đất này sang Armenia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ thảo luận với Azerbaijan về lực lượng gìn giữ hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.