Chuyện đó đây

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

Kim Phượng 01/12/2023 - 12:31

Ngày 1-12, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết, điện thoại di động sẽ bị cấm tại các trường học trên khắp New Zealand, trong bối cảnh chính phủ của ông đang tìm cách xoay chuyển tình trạng tỷ lệ biết chữ giảm mạnh tại nước này.

Các trường học ở New Zealand từng tự hào về một số điểm đọc viết tốt nhất thế giới, nhưng trình độ đọc và viết đã giảm đến mức các nhà nghiên cứu lo ngại sẽ có "khủng hoảng" lớp học.

Thủ tướng Luxon tuyên bố, ông sẽ cấm điện thoại tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên nhậm chức, áp dụng chính sách đã được thử nghiệm với nhiều kết quả khác nhau ở Mỹ, Anh và Pháp.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cấm điện thoại trên khắp các trường học ở New Zealand. Chúng tôi muốn trẻ em học tập và giáo viên dạy học”, Thủ tướng Luxon đồng thời lưu ý, động thái này sẽ ngăn chặn hành vi gây rối và giúp học sinh tập trung.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Giáo dục từ thiện New Zealand đã cảnh báo về một cuộc "khủng hoảng mù chữ” vào năm 2022, khi phát hiện hơn 1/3 số thanh niên 15 tuổi hầu như không thể đọc hoặc viết.

Chính phủ mới của Thủ tướng Luxon, tuyên thệ nhậm chức hôm 27-11, đã có những quyết sách gây tranh cãi trong tuần đầu tiên nắm quyền.

Các bác sĩ cảnh báo, quốc gia này có thể phải đối mặt với một "thảm kịch" về sức khỏe cộng đồng sau khi chính phủ bất ngờ bãi bỏ các biện pháp kiểm soát thuốc lá nhằm cấm bán thuốc lá cho bất kỳ ai sinh sau năm 2008.

Ông Luxon cũng đã đồng ý khởi động lại hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi, hủy bỏ một trong những chính sách đặc trưng về chống biến đổi khí hậu của cựu Thủ tướng Jacinda Ardern.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.