Giới trẻ

Nêu cao những tấm gương hiếu thảo

Dương Linh 06/09/2023 - 06:20

Những tấm gương “Người con hiếu thảo” vừa được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tuyên dương không chỉ nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống mà còn hiếu thảo, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, bố mẹ, làm tròn bổn phận con cháu trong gia đình. Đặc biệt, đây là những người luôn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, hoạt động vì cộng đồng.

nguoi-con-hieu-thao.jpg
Những tấm gương “Người con hiếu thảo” được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tuyên dương năm 2023.

Hiếu thảo với ông bà, bố mẹ

Bí thư Chi đoàn thôn Liên Hợp (xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ) Đặng Thị Thúy Hảo được biết đến là một người con hiếu thảo. Bố đẻ của chị bị tai nạn, mất khả năng lao động từ 25 năm trước, còn mẹ chồng cao tuổi mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 3. Chồng làm nghề tự do, hoàn cảnh gia đình neo người. Là giáo viên mầm non, dù công việc hằng ngày bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian chăm sóc cha mẹ hai bên, cùng hai con nhỏ. Hằng tháng, chị chở mẹ chồng ra bệnh viện để lấy thuốc điều trị bệnh.

“Có những lúc, bố mẹ hai bên đều bị ốm mệt, vợ chồng tôi chia nhau chăm sóc các cụ. Với bổn phận của người con, tôi thấy mình phải có trách nhiệm yêu thương và chăm sóc tận tình các bậc sinh thành, không phân biệt là cha mẹ chồng hay cha mẹ ruột”, chị Đặng Thị Thúy Hảo cho biết.

Em Nguyễn Thúy Hường, học sinh lớp 12A3 Trường Trung học phổ thông Liên Hà (huyện Đông Anh) cũng là tấm gương hiếu thảo với bố mẹ và bà nội. Gia đình thuộc hộ cận nghèo, khi Hường học lớp 6, bố em bị tai biến, suy thận và không còn khả năng lao động. Bà nội cũng đau ốm thường xuyên, một mình mẹ em phải bươn chải gánh vác lo cho cả gia đình. Hường vừa đi học, vừa phụ mẹ, chăm sóc bà nội, bố và 3 em nhỏ chu đáo.

Điều đáng nói, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và vừa trở thành sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Khi được tuyên dương “Người con hiếu thảo”, Hường rất vui và lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu. Ông Nguyễn Hùng Vỹ, bố của Hường bày tỏ: “Cháu rất chăm ngoan, hiếu thảo với bà nội, bố mẹ và nhường nhịn các em. Là chị cả trong nhà, cháu chăm lo dạy bảo các em giúp bố mẹ. Có thời gian rảnh ngoài giờ học là cháu lại đi làm thêm đỡ chi phí cho gia đình. Tôi rất tự hào về cô con gái của mình”.

Góp sức nhỏ cho cộng đồng

Cũng là tấm gương hiếu thảo, em Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, học sinh lớp 7C, Trường Trung học cơ sở Châu Can (huyện Phú Xuyên) là con cả trong gia đình đông anh, chị em. Ý thức được việc báo hiếu ngay từ khi còn nhỏ tuổi, ngoài giờ học, Nguyệt phụ giúp bố mẹ việc nhà và chăm sóc các em. Điều đặc biệt, không chỉ là một học sinh ngoan, một người con hiếu thảo, Nguyệt còn từng cứu một em nhỏ bị đuối nước, đưa em về nhà an toàn. Hành động dũng cảm của em đã được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội vinh danh và trao tặng “Giải thưởng 15-5” dành cho thiếu nhi tiêu biểu năm 2022. “Em sẽ cố gắng nỗ lực học tập thật tốt để không phụ công ơn của ông bà, cha mẹ và mai này có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa”, Nguyệt chia sẻ.

Không chỉ là người con dâu, con gái hiếu thảo, với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn Liên Hợp, cô giáo Đặng Thị Thúy Hảo còn quan tâm giúp đỡ đoàn viên, thanh niên và người dân trong thôn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đơn cử, khi biết em Trịnh Thị Hằng học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Quảng Bị có hoàn cảnh rất khó khăn, chị Hảo báo cáo Đoàn xã Quảng Bị. Đoàn xã Quảng Bị đã nhận em Hằng làm “Em nuôi của Đoàn”, hằng tháng hỗ trợ kinh phí, giúp em vơi bớt khó khăn. Riêng bản thân chị Hảo trực tiếp đến giúp gia đình Hằng sơn, sửa nhà, dạy em học.

Chia sẻ về những việc mình làm, chị Hảo cho biết: "Tham gia công tác Đoàn, tôi rất vui và thấy ý nghĩa. Mỗi khi giúp được mọi người, tôi lại thấy vui hơn. Ngoài việc chăm sóc bố mẹ hai bên, tôi luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt công việc. Nếu có thể giúp đỡ, hỗ trợ được ai, tôi luôn sẵn sàng, luôn sống có ích để bố mẹ tự hào, hạnh phúc".

Còn nhiều nữa những tấm gương hiếu thảo hết mình chăm lo cho người thân và gia đình, đóng góp tích cực cho xã hội. Mỗi tấm gương hiếu thảo tiêu biểu có một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là nỗ lực vượt khó trong học tập, lao động, công tác để không phụ lòng ông bà, bố mẹ; luôn biết kính trên, nhường dưới, chăm sóc, phụng dưỡng, phụ giúp ông bà, bố mẹ.

Như tấm gương của anh Phạm Thanh Bình (Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài làm tốt công việc ở công ty, anh còn chạy xe công nghệ để phụ giúp kinh tế gia đình và trực tiếp chăm sóc bố bị tai biến. Anh còn là đoàn viên xuất sắc, được các cấp, ngành khen thưởng. Hay như Lương Quế Anh (Trường Đại học Mở Hà Nội), trong thời gian bố nhập viện phẫu thuật, vừa đi học, vừa chăm sóc bố và vẫn cố gắng đạt thành tích học tập tốt…

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhận định, đây là những tấm gương sáng về việc làm ý nghĩa và nghị lực. Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội mong muốn nêu cao những tấm gương tiêu biểu về lòng hiếu thảo, lối sống đẹp, trách nhiệm với người thân, gia đình và đóng góp tích cực cho xã hội, để lòng hiếu thảo, nghĩa tình sẽ là hành trang quý giá cho thế hệ trẻ Thủ đô, cổ vũ họ sống đẹp, sống có ích, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao những tấm gương hiếu thảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.