Nông nghiệp - Nông thôn

Nếp cái hoa vàng Dục Tú

Đỗ Minh 06/10/2023 - 07:23

Gạo nếp cái hoa vàng Dục Tụ, xã Dục Tú, huyện Đông Anh là một trong những sản phẩm được thành phố Hà Nội xếp hạng 3 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Với thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu, nhiều năm qua, vùng đất Dục Tú là nơi sản xuất ra sản phẩm gạo đặc sản nếp cái hoa vàng ngon nhất Thủ đô.

nep-cai.jpg

At4 Vùng trồng lúa nếp cái hoa vàng tại xã Dục Tú (huyện Đông Anh).

Theo bà Nguyễn Thị Vui, ở thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú vốn là vùng chuyên cấy lúa nếp cái hoa vàng nổi tiếng của huyện Đông Anh, song có thời điểm gặp nhiều khó khăn do năng suất, chất lượng lúa không cao, không bảo đảm đời sống cho người dân. Từ năm 2019 đến nay, khi Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Dục Tú đứng lên tổ chức sản xuất, giống lúa nếp cái hoa vàng lại tươi tốt trên đồng đất Dục Tú.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Dục Tú Phạm Văn Kim cho biết, năm 2019, hợp tác xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập 11 hợp tác xã nhỏ nhằm định hướng cho nông dân tập trung vào trồng lúa chất lượng cao. Đến nay, toàn xã có 446ha trồng lúa, trong đó có 150ha cấy giống nếp cái hoa vàng. Đáng chú ý, mô hình cấy lúa nếp cái hoa vàng tại Dục Tú đang từng bước được ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Hợp tác xã đã phun thuốc bảo vệ thực vật sinh học bằng máy bay không người lái cho khoảng 300ha và hầu hết đều được gieo cấy bằng mạ khay, máy cấy…, với mô hình đạt chuẩn VietGAP. Năm 2019, sản phẩm nếp cái hoa vàng của hợp tác xã được chứng nhận đạt 3 sao trong Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội.

Song song với sản xuất, hợp tác xã cũng chủ động thiết lập các kênh tiêu thụ thông qua siêu thị, nhà hàng và đưa sản phẩm lên sàn điện tử, tham gia các hội chợ…

Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa thông tin, xã Dục Tú là địa phương đi đầu của thành phố Hà Nội trong xây dựng chuỗi lúa gạo đặc sản “Sản phẩm nếp cái hoa vàng”. Để gìn giữ và phát huy tốt giá trị của giống lúa nếp ngon nhất Việt Nam này, ngành Nông nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp (Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm Việt Nam), dưới sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu phát triển nông nghiệp Pháp bảo tồn, phục tráng thành công giống nếp cái hoa vàng và giao cho các hộ dân địa phương canh tác. Qua đó, xây dựng vùng lúa nếp cái hoa vàng đặc sản, chất lượng cao của thành phố Hà Nội.

Gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng đến thu hoạch và bảo quản, bảo đảm sự đồng đều về chất lượng. Toàn bộ sản phẩm sau khi chế biến được đóng gói, mang nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú” và hiện tại, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Dục Tú đang nângchất lượng sản phẩm lên đạt 4 sao OCOP.

Để duy trì và phát triển bền vững vùng trồng lúa đặc sản Dục Tú, huyện Đông Anh đang xây dựng cơ chế, chính sách, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản, chất lượng cao, quy mô lớn; gắn kết sản xuất với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Đánh giá về sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh nói chung và sản phẩm “Gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú” nói riêng, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; đồng thời là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là trong lộ trình huyện lên quận như huyện Đông Anh.

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhờ đó, Đông Anh đã phát huy được thế mạnh từ sản xuất làng nghề, nông nghiệp. Đặc biệt, sản xuất lúa nếp cái hoa vàng đang là một trong những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

“Để hỗ trợ các sản phẩm OCOP, huyện tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ đào tạo, tập huấn, ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm”, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nếp cái hoa vàng Dục Tú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.