(HNM) - Từ nay đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu có hơn 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng bình quân 20%/năm… Nhân Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021, diễn ra từ ngày 19 đến 25-4, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Thư ký Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Vũ Bá Phú xung quanh việc góp phần gia tăng vị thế, giá trị của Thương hiệu quốc gia.
- Trải qua gần 18 năm thực hiện, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả cụ thể nào, thưa ông?
- Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được triển khai từ năm 2003, trong đó Bộ Công Thương được Chính phủ giao làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực kinh doanh, xây dựng, bảo vệ, phát triển, gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, chương trình góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.
Đến nay, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã tăng từ 30 đơn vị năm 2008 lên 124 đơn vị. Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế về quy mô, doanh thu, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, trách nhiệm xã hội cũng như năng lực cạnh tranh. Năm 2019, tổng doanh thu của 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia khoảng 1,43 triệu tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước hơn 200 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.
Còn theo báo cáo của hãng định giá thương hiệu Brand Finance (Anh), năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới - tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD. Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong nhóm 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới…
- Xin ông cho biết những khó khăn đang gặp phải khi triển khai chương trình?
- Khó khăn đầu tiên xuất phát từ nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư còn hạn chế. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự quan tâm đến thương hiệu, chủ yếu vì thiếu nhân lực, vật lực, tài lực... Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài gặp nhiều hạn chế.
- Mục tiêu chính của chương trình từ nay đến năm 2030 là gì, thưa ông?
- Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước. Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng bình quân 20%/năm, số lượng doanh nghiệp trong danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất tăng 10%/năm, theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới. Đến năm 2030, Việt Nam có hơn 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. 90% doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
- Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Công Thương có những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?
- Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức về vai trò của thương hiệu đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của quốc gia. Cùng với đó, Bộ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tham gia xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam; từ đó góp phần tăng cường những lợi ích mà vị thế mới, giá trị mới của Thương hiệu quốc gia mang lại.
Đối với nhóm doanh nghiệp chưa có sản phẩm Thương hiệu quốc gia, chương trình sẽ hỗ trợ kỹ thuật để sản phẩm đáp ứng các tiêu chí của chương trình, được công nhận là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Đối với nhóm doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, chương trình sẽ hỗ trợ kỹ thuật về bảo vệ và phát triển thương hiệu trên thị trường trong nước, quốc tế, cũng như kỹ năng quảng cáo, truyền thông thương hiệu sản phẩm.
Ngoài ra, Chương trình sẽ đẩy mạnh quảng bá, truyền thông cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia cũng như các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia với từng khu vực thị trường, nhóm đối tượng cụ thể, thông qua đa dạng hóa các kênh và loại hình truyền thông.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.