Chuyện đó đây

Nắng nóng gay gắt tại Đông Nam Á chưa chấm dứt

Linh Nguyễn 13/04/2024 - 07:44

Ngày 12-4, truyền thông quốc tế dẫn lời các nhà khoa học cho biết, nắng nóng gay gắt quay trở lại khu vực Đông Nam Á và sẽ không sớm dịu đi.

Trong chia sẻ với Đài CNN, nhà khí hậu học Maximiliano Herrera nhận định, Thái Lan là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với dự báo nắng nóng sẽ đặc biệt nghiêm trọng, với nhiệt độ trên khắp đất nước này đã liên tục phá kỷ lục trong 13 tháng, kèm theo đó là độ ẩm không ngừng tăng lên. Nhiệt độ ở Bangkok được dự báo sẽ không dưới 30 độ C, ngay cả vào ban đêm, trong thời gian còn lại của tháng 4.

Mặc dù kể từ năm 1960, nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng lên sau mỗi thập niên, nhưng các chuyên gia đánh giá một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng đang lan rộng khắp khu vực là thời gian kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các nhà nghiên cứu tại IQAir ngày 5-4 đánh giá rằng, đợt nắng nóng hiện nay tại khu vực có dân số hơn 675 triệu người bắt nguồn từ kết hợp của các yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu và El Nino.

IQAir phân tích, hiện chưa có dự kiến về ngày kết thúc chính xác của đợt nắng nóng này bởi việc giảm nhiệt phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình thời tiết và nỗ lực giảm thiểu của Chính phủ.

Nhiều quốc gia đã xem xét hoặc áp dụng các biện pháp nhằm giảm bớt phần nào tác động của nắng nóng, trong đó Malaysia đang cân nhắc hình thành mưa nhân tạo. Tại Singapore, một số trường học đã yêu cầu học sinh mặc đồ tập thể dục rộng, mát mẻ hơn cho đến khi có thông báo mới, do nhiệt độ cao liên tục trong những tuần gần đây...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt tại Đông Nam Á chưa chấm dứt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.