Môi trường

Hơn 95% nguy cơ hiện tượng El Nino tiếp diễn từ tháng 1 đến tháng 3-2024

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+) 15/09/2023 - 16:27

Theo dự báo, hơn 95% nguy cơ hình thái thời tiết El Nino sẽ tiếp diễn vào mùa đông của Bán cầu Bắc từ tháng 1 đến tháng 3-2024, theo đó sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

Ngày 14-9, Trung tâm Dự báo khí hậu (CPC) của Mỹ cho rằng, hơn 95% nguy cơ hình thái thời tiết El Nino sẽ tiếp diễn vào mùa đông của Bán cầu Bắc từ tháng 1 đến tháng 3-2024, theo đó sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

CPC cũng dự báo, 71% nguy cơ hiện tượng El Nino sẽ mạnh lên trong giai đoạn nói trên.

Trung tâm này nêu rõ, trong tháng 8 vừa qua, khắp vùng xích đạo Thái Bình Dương có nhiệt độ mặt nước biển cao hơn mức trung bình, đặc biệt ở khu vực trung tâm và phía Trung - Đông Thái Bình Dương.

El Nino là một kiểu khí hậu tự nhiên, trong đó, nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương ấm hơn mức trung bình.

El Nino sẽ làm tăng nhiệt độ trên toàn cầu, gây ra hạn hán và lũ lụt ở một số khu vực địa lý khác nhau.

Giới chuyên gia cũng cảnh báo, hiện tượng El Nino đe dọa đến nguồn cung gạo toàn cầu, cũng như nguồn cung nhiều mặt hàng khác như: Cà phê, dầu cọ, đường, lúa mì và chocolate từ Đông Nam Á, Australia và châu Phi.

Ông Chris Hyde, một nhà khí tượng học tại công ty công nghệ -không gian Maxar, cho rằng, khi El Nino tăng cường lên mức mạnh, rất có nguy cơ sẽ tác động xấu đến mùa trồng trọt ở các vùng canh tác phía Nam bán cầu.

Các khu vực này bao gồm: Nam Phi, Australia, Brazil và các nước Đông Nam Á, nơi thời tiết thường khô và nóng hơn bình thường.

Ngày 12-9 vừa qua, cơ quan thời tiết Australia cho biết, các chỉ số El Nino đã mạnh lên và hiện tượng thời tiết này có thể sẽ phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, khiến thời tiết ở Australia nóng và khô hơn.

Tháng 7, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cũng cảnh báo nhiệt độ trên khắp thế giới dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa, sau khi hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện trở lại ở khu vực nhiệt đới của Thái Bình Dương lần đầu tiên trong 7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 95% nguy cơ hiện tượng El Nino tiếp diễn từ tháng 1 đến tháng 3-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.