Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế tăng đáng kể”

Thu Hoài| 16/12/2022 13:33

(HNMO) - Ngày 16-12 là tròn 1 tháng ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai Chương trình Nâng cao năng lực y tế ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ - xã đảo duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh), với nhiều kết quả khả quan. Chương trình cũng nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

 Các bác sĩ trẻ Bệnh viện Nhân Ái tăng cường về Trạm Y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Trước đó, ngày 15-12, các bác sĩ trẻ của Bệnh viện Nhân Ái (trực thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh) đã đến xã đảo Thạnh An thay thế kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc người dân địa phương ngay tại trạm y tế.

Trong 1 tháng qua, các bác sĩ được tăng cường về cơ sở đã đã khám, chữa bệnh cho 501 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp cấp cứu tại chỗ, 6 trường hợp cấp cứu được chuyển viện kịp thời về Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ. Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, năng lực khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Thạnh An đã tăng lên đáng kể sau khi được bổ sung nhân sự có chất lượng.

Đáng chú ý, lần đầu tiên Trạm Y tế xã Thạnh Anh đã triển khai chụp X-quang phổi có tích hợp trí tuệ nhân tạo đọc kết quả cho 107 người dân. Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, các bác sĩ còn tổ chức trao 57 phần quà là các túi thuốc sơ cấp cứu cho các hộ gia đình là ngư dân; tham gia khám và phát thuốc cho 59 người dân của ấp Thiềng Liềng, vốn tách biệt với phần còn lại của xã đảo.

Bác sĩ Luân Thanh Trường, Trưởng trạm y tế xã đảo Thạnh An cho biết, trong vòng 1 tháng qua, tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế đã tăng hơn 20% so với những tháng trước, đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự tin tưởng của người dân đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe của Trạm y tế xã.

 Bác sĩ trẻ Phạm Hải Việt Tỷ đang thực hiện tiểu phẫu cho người dân xã đảo Thạnh An.

Bác sĩ Lê Phúc An và bác sĩ Phạm Hải Việt Tỷ được tăng cường về xã đảo Thạnh An cho biết, tuy chỉ với thời gian rất ngắn đến với xã đảo, nhưng cả hai bác sĩ đã học hỏi được rất nhiều kỹ năng xử lý các tình huống chuyên môn trong cộng đồng, hiểu rõ hơn các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

“Về cơ sở, chúng tôi hiểu hơn và thông cảm, chia sẻ các khó khăn mà người dân nghèo đang gặp phải trong cuộc sống nơi đảo xa, và nhất là học thêm được nhiều kỹ năng ứng xử xã hội. Chúng tôi mong sớm được quay lại phục vụ bà con ở đây”, bác sĩ Phạm Hải Việt Tỷ tâm sự.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, hiện có nhiều bác sĩ trẻ của nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ năng lực y tế cho xã đảo Thạnh An do Sở Y tế phát động. Sở sẽ triển khai tại đây chương trình “Đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân xã đảo Thạnh An”. Đây sẽ là một trong những công trình nổi bật của ngành Y tế chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

 Những bác sĩ trẻ đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình thực hành lâm sàng gắn với trạm y tế.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chương trình đưa bác sĩ trẻ về cơ sở vừa nhằm tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho người dân ngay tại trạm y tế, hướng đến việc đưa trạm y tế trở thành nơi đầu tiên mà người dân muốn đến khi muốn duy trì sức khỏe, vừa tạo điều kiện cọ sát thực tế để bác sĩ trẻ hiểu cơ sở, vững tâm và nâng cao tay nghề hơn”.

Ngoài ra, chương trình này còn giúp các bác sĩ mới ra trường hoàn thành kỳ chương trình thực hành lâm sàng 12 tháng tại y tế cơ sở và 6 tháng tại các bệnh viện, thay cho thực tập 18 tháng tại các bệnh viện tuyến thành phố như trước đây. Đã có gần 300 bác sĩ trẻ của thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình này từ tháng 2-2022 đến nay. Đây là lần đầu tiên, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai phương thức mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế tăng đáng kể”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.