Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Lần đầu tiên các trạm y tế có 300 loại thuốc khác nhau

Thu Hoài 07/10/2024 - 10:47

Đây là kết quả của việc lần đầu tiên Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu thầu tập trung cho tuyến y tế cơ sở, đáp ứng tốt hơn cho việc khám, chữa bệnh ban đầu với người dân.

a136.png
Một tủ thuốc tại Trạm Y tế ở quận Tân Phú có đủ cơ số thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân. Ảnh: TH.

Trong những năm qua, mặc dù các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã nghiêm túc triển khai đấu thầu thuốc cho các trạm y tế đúng theo quy định, nhưng kết quả cung ứng thuốc của hầu hết các trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức còn rất hạn chế.

Hiện nay, chỉ có một số trạm y tế thuộc số ít các trung tâm y tế như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú và Cần Giờ có danh mục thuốc tương đối đa dạng và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Các trạm y tế còn lại chỉ có trung bình từ 10 đến 15 mặt hàng thuốc. Nhiều trạm y tế chưa đảm bảo đủ cơ số thuốc tối thiểu điều trị các bệnh lý mạn tính theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Mới đây, ngày 17-5-2024, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập theo Luật Đấu thầu năm 2023. Để giải quyết một trong những nguyên nhân cơ bản là trạm y tế thiếu thuốc làm cho người dân chưa đến với trạm khám, chữa bệnh ban đầu, Sở Y tế đã tổng hợp nhu cầu và triển khai thực hiện Gói thầu thuốc generic và Gói thầu thuốc dược liệu cho giai đoạn 2024-2025.

Cụ thể, gói thầu thuốc generic được Sở Y tế phân công cho Bệnh viện Hùng Vương làm Bên mời thầu gồm 298 khoản, giá trị kế hoạch hơn gần 81,4 tỷ đồng. Sau khi đóng thầu, có 80 nhà thầu tham dự với 482 sản phẩm dự thầu.

Gói thầu Thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền được Sở Y tế phân công cho Bệnh viện Y học cổ truyền làm Bên mời thầu gồm 57 khoản, giá trị kế hoạch hơn 16,3 tỷ đồng. Sau khi đóng thầu, 28 nhà thầu tham dự với 104 sản phẩm dự thầu.

Kết quả, đã lựa chọn được 50 thuốc trúng thầu trong 57 thuốc mời thầu (đạt tỷ lệ 87,72%); với giá kế hoạch của 50 mặt hàng trúng thầu là hơn 15,2 tỷ đồng; giá trúng thầu tương ứng của 50 mặt hàng là hơn 12,2 tỷ đồng; giá trị tiết kiệm đạt hơn 2,9 tỷ đồng (tỷ lệ tiết kiệm: 19,64%).

Gói thầu thuốc generic đã xong giai đoạn đánh giá hồ sơ và tổng hợp kết quả. Sở Y tế đã thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu và Bệnh viện Hùng Vương sẽ thực hiện rà soát theo kết quả thẩm định.

Dự kiến gói thầu này cũng sẽ được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong khoảng từ ngày 10 đến 12-10-2024. Theo thông tin tổng hợp ban đầu, có khoảng 240 thuốc trúng thầu trong 298 thuốc mời thầu (đạt tỷ lệ 80,53%).

Với tỷ lệ mặt hàng có nhà thầu tham gia và trúng thầu đạt hơn 80% so với số lượng mặt hàng mời thầu đối với cả hai gói thầu, danh mục thuốc tại trạm y tế có thể tăng lên đến khoảng 300 mặt hàng, đáp ứng cho yêu cầu điều trị tại trạm y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Lần đầu tiên các trạm y tế có 300 loại thuốc khác nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.