Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất các dự án khởi nghiệp

Trọng Ngôn| 05/05/2023 06:51

(HNM) - Dù kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng hoạt động khởi nghiệp luôn có những cơ hội mới. Thành phố Hồ Chí Minh đã, đang có những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng về số lượng, mạnh về chất lượng, trong đó chú trọng nâng chất các dự án khởi nghiệp...

Cooky (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đồ ăn) là dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thu hút hơn 2.000 dự án

Năm 2022, cả nước có 71 thương vụ công bố gọi vốn thành công với 727 triệu USD. Đặc biệt, riêng thành phố Hồ Chí Minh có 45 thương vụ, thu hút được 591 triệu USD, chiếm 80% lượng vốn thu hút vào các dự án khởi nghiệp trên cả nước. Trong khi đó, cả nước hiện có khoảng 200 quỹ đầu tư đang hoạt động. Các quỹ đầu tư này đang hướng đến những dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tập trung phần lớn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm qua, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, khoảng 250 dự án được lựa chọn vào các chương trình ươm tạo vườn ươm. Là một nhà khởi nghiệp trẻ, ông Đặng Hoàng Minh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Cooky (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đồ ăn, có trụ sở tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, công ty mới tham gia thị trường 1,5 năm nay, từng 2 lần gọi vốn thành công với tổng số vốn đầu tư 6 triệu USD. Sự thành công bước đầu của Cooky có được là nhờ công ty liên tục đổi mới, tận dụng công nghệ xây dựng giá trị phục vụ khách hàng.

Báo cáo về đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam năm 2023 công bố mới đây cho thấy, vốn đầu tư mạo hiểm năm 2022 giảm đến 56% so với năm trước đó do chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều chuyên gia dự báo, trong năm 2023, nguồn vốn đầu tư “đổ” vào các dự án khởi nghiệp tiếp tục chậm lại.

Mặc dù vậy, Giám đốc điều hành Do Ventures (quỹ đầu tư) Lê Hoàng Uyên Vy cho biết, hiện các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào tương lai Việt Nam với nền kinh tế ổn định, lực lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ và sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ về đổi mới sáng tạo. Vì vậy, các quỹ đầu tư sẽ giữ nhịp “rót vốn” như hiện nay, thậm chí một số sẽ giải ngân cao hơn vì nhận thấy có nhiều cơ hội.

Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp

Theo Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đưa hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực công đi vào thực chất hơn. Hiện nhiều vấn đề trong khu vực công tại thành phố Hồ Chí Minh đang rất cần doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia xây dựng, phát triển. Cụ thể, đối với những lĩnh vực đã có sản phẩm, giải pháp công nghệ thì thành phố sẽ mời gọi doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư phát triển. Với những lĩnh vực thành phố đang đặt hàng nhưng chưa có sản phẩm, dịch vụ phù hợp thì ưu tiên mời gọi doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia ngay từ đầu.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Dũng cho biết, đơn vị đang xây dựng các chương trình liên kết quốc tế nhằm kêu gọi nguồn vốn nước ngoài để tăng thêm cơ hội tìm được nhà đầu tư cho những dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với lợi thế nguồn nhân lực chất lượng cao, truyền thống năng động, sáng tạo, thành phố Hồ Chí Minh xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là thế mạnh; thành phố là mảnh đất màu mỡ để trở thành trung tâm khởi nghiệp của cả nước. Trong kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025, hỗ trợ được 300 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; trong đó, 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện ươm tạo, phát triển 200 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ký kết chương trình hợp tác với đối tác quốc tế tại ít nhất 3 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có uy tín trên thế giới.

Với kế hoạch này, thành phố Hồ Chí Minh sẽ kết nối thông tin và nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố với Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.... Cùng với đó, triển khai các nhóm chính sách, giải pháp như tập trung huấn luyện, đào tạo, ươm tạo cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các cuộc thi, chương trình tuyển chọn từ những vườn ươm. Thành phố ưu tiên các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo liên quan tới chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong khu vực công và lĩnh vực y tế, giáo dục, thuế…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm và hướng đến thị trường tiềm năng nhằm nâng chất hoạt động khởi nghiệp, đưa các dự án khởi nghiệp đi vào chiều sâu, tạo ra giá trị đóng góp ngày càng lớn cho kinh tế thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất các dự án khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.