Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức học tập, phòng chống dịch bệnh

Nhóm phóng viên| 05/05/2020 06:22

(HNM) - Ngày 4-5, cùng với học sinh cả nước, học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học sau 3 tháng phải nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, các nhà trường đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý bảo đảm vừa dạy học tốt, vừa nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Trong khi đó, chính quyền cơ sở cùng lực lượng đoàn thanh niên cũng vào cuộc để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bên ngoài các trường học.

Đo thân nhiệt cho sinh viên trước khi vào lớp học tại Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội.

Học sinh, sinh viên yên tâm đi học trở lại

Từ 6h45 ngày 4-5, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô đã bố trí cán bộ, giáo viên đón học sinh trở lại học tập theo quy trình bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Các nhà trường đều tổ chức chia lớp thành hai nhóm nhỏ, bố trí chỗ ngồi so le để bảo đảm giãn cách trong lớp học. Việc đo thân nhiệt, ghi sổ theo dõi sức khỏe của học sinh được duy trì từ khi học sinh đến trường cho đến khi kết thúc buổi học. Học sinh Bùi Ngọc Linh, lớp 9A7, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Được trở lại trường học, em và các bạn đều nhắc nhở nhau cùng thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo sự hướng dẫn của thầy, cô giáo để có sức khỏe tốt, đi học đều đặn”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cho biết, để bảo đảm an toàn trong thời điểm còn dịch Covid-19, nhà trường tạm thời dừng tổ chức bán trú. Việc thực hiện nghi lễ chào cờ đầu tuần được thực hiện tại các lớp học, tránh tập trung đông người. Sau khi tan học, học sinh được yêu cầu lập tức về nhà và tránh đi đến những nơi đông người.

Còn tại Trường Trung học cơ sở Phương Trung (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai), từ đầu giờ sáng 4-5, các giáo viên đã chia hàng đón, đo thân nhiệt cho học sinh; trong các lớp đều bố trí nước rửa tay. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Kim Hoa cho biết: Khi tan học, các lớp chia giờ cho học sinh về nhà, bảo đảm giãn cách đúng quy định. Trao đổi thêm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho hay: Các trường trên địa bàn huyện đều chia lớp, bảo đảm 20 học sinh/lớp, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.

Để giãn mật độ học sinh tập trung vào đầu giờ sáng, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực cổng trường. Theo ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều, nhà trường bố trí cho 2.000 học sinh đi học theo khối lớp, ngồi học so le, bảo đảm mỗi buổi học chỉ có 500 học sinh.

Tương tự, ngày 4-5, hơn 300 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức đón học sinh, sinh viên trở lại học tập. Sinh viên Phạm Văn Thức, lớp TC cắt gọt 1 (Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội) cho biết: "Phòng học của chúng em được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm yêu cầu phòng dịch nên chúng em hoàn toàn yên tâm học tập".

Cũng trong ngày 4-5, chính quyền các địa phương đã cắt cử lực lượng công an, dân phòng… hỗ trợ các nhà trường bảo đảm trật tự ở khu vực ngoài cổng trường. Trước giờ học và khi tan trường, lực lượng công an đều có mặt, từ đó giúp tình hình trật tự được bảo đảm, không xảy ra tình trạng tụ tập đông người, khó đáp ứng yêu cầu giãn cách. Lực lượng đoàn viên thanh niên cũng tham gia tích cực vào việc này. Trong đó, đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã ra quân trực chốt thanh niên tình nguyện, hỗ trợ triển khai hoạt động phòng, chống dịch tại khu vực các cổng trường.

Quận đoàn Hoàng Mai đã thành lập 23 chốt thanh niên tình nguyện tại các điểm trường trên địa bàn. Còn đoàn viên thanh niên huyện Gia Lâm trực tại các cổng trường nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách theo quy định, về nhà ngay sau khi tan trường. Riêng tại huyện Phúc Thọ, ngoài việc hỗ trợ các nhà trường thực hiện biện pháp phòng dịch cho học sinh ở cổng trường học, đoàn viên thanh niên của huyện còn phối hợp phân luồng giao thông tại quốc lộ 32 để giúp học sinh đến trường an toàn…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên địa bàn các quận, huyện như Long Biên, Ba Đình, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ…, nhiều trường học bố trí giờ tan lớp lệch giờ nhau nên không có tình trạng tập trung quá đông học sinh ở một thời điểm. Học sinh tan lớp cũng được phụ huynh đón về ngay hoặc đi thẳng về nhà để bảo đảm yêu cầu phòng dịch.

Nâng cao chất lượng giảng dạy và không chủ quan với dịch bệnh

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học và công tác phòng dịch Covid-19 trong các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra đột xuất về công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học tại các nhà trường. Ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, kiểm tra thực tế trong ngày 4-5, các đoàn kiểm tra ghi nhận, đa số các trường đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, có phương án dạy, học bảo đảm an toàn.

Riêng tại huyện Mê Linh, địa phương vẫn đang thực hiện cách ly xã hội, học sinh trung học cơ sở sẽ đi học trở lại vào ngày 6-5; riêng xã Mê Linh cho học sinh các cấp trở lại trường ngày 11-5… Còn tại huyện Thường Tín, học sinh ở xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến sẽ trở lại trường học sau ngày 13-5, khi địa phương này kết thúc cách ly xã hội.

Còn với các trường nghề, theo bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong những ngày tới, các nhà trường tiếp tục triển khai phòng, chống dịch song song với  bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Để việc tổ chức dạy - học diễn ra an toàn trong bối cảnh còn dịch Covid-19, những ngày tới, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Những đơn vị, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Ngày 4-5, khoảng 170.000 học sinh các khối lớp 9 và lớp 12 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên... tại thành phố Hồ Chí Minh đã quay trở lại trường học. Các nhà trường đều thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Bích Ngọc

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức học tập, phòng chống dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.