Cải cách hành chính

Nâng cao trách nhiệm trong giải quyết đơn thư, kiến nghị

Vũ Thủy 08/05/2024 - 15:45

Tiếp tục giám sát về “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội”, ngày 8-5, Đoàn giám sát số 1 của HĐND thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Cầu Giấy về nội dung trên.

anh.jpg
Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy báo cáo, làm rõ thêm các vấn đề đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Vũ Thủy

Theo báo cáo tại hội nghị, quận Cầu Giấy có dân số đông, tăng nhanh, tạo ra nhiều áp lực đối với công tác quản lý nhà nước, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Cùng với quá trình tiếp tục đô thị hóa diễn ra nhanh, công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp đòi hỏi quận phải tập trung giải quyết. Đây là những khó khăn đặt ra cho công tác chỉ đạo, điều hành chung. Do đó, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quận là hết sức cần thiết.

Từ năm 2021 đến nay, trong công tác cải cách hành chính, quận đã ban hành hơn 60 văn bản chỉ đạo, điều hành, trọng tâm là nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của quận và cơ sở; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

vit.jpg
Thành viên đoàn giám sát trao đổi các vấn đề quan tâm. Ảnh Vũ Thủy

Để phát huy những mặt tích cực, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, việc làm tốt và chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, UBND quận giao Phòng Nội vụ chủ trì các cuộc kiểm tra công vụ theo kế hoạch và đột xuất.

Qua kiểm tra, các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản của thành phố và quận về thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính; việc chấp hành giờ làm việc của các cán bộ bảo đảm; không có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc, vi phạm quy tắc ứng xử tại cơ quan, nơi công cộng, nơi cư trú.

Trao đổi tại buổi giám sát, các thành viên của đoàn đề nghị quận làm rõ các nội dung, như: Kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành khi vươn lên bứt phá về cải cách hành chính; công tác luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác, chức danh; việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND, UBND quận đối với UBND phường khi không tổ chức HĐND ở phường; trách nhiệm của cấp cơ sở trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương về quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch…

ha.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Vũ Thủy

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, là địa bàn đông dân cư, áp lực về quản lý rất lớn, nhưng quận Cầu Giấy đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong đó, quận đã xây dựng chương trình công tác và phân công cụ thể tới các tổ chức, cá nhân.

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, quận Cầu Giấy cần rà soát, tổng hợp toàn bộ các nhiệm vụ với số liệu cụ thể, đặc biệt là công tác giải quyết đơn thư công dân, kiến nghị của cử tri; chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trong giải quyết đơn thư, kiến nghị cử tri, công dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, đồng chí Trưởng đoàn giám sát số 1 đề nghị, HĐND quận Cầu Giấy phải quan tâm giám sát để thực sự tạo chuyển biến trong lĩnh vực này, cũng là để thực hiện tốt Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cũng yêu cầu UBND quận Cầu Giấy tăng cường tự kiểm tra, tự giám sát nhằm nâng cao chất lượng công việc; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng đầu trong mỗi nhiệm vụ; sớm phát hiện sai sót để chấn chỉnh kịp thời…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm trong giải quyết đơn thư, kiến nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.