Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu Giấy triển khai nhiều giải pháp để lập lại trật tự đô thị

Hà Phong| 08/04/2023 07:51

(HNM) - Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 15-2-2023 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội về việc tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Hà Nội năm 2023, các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước lập lại trật tự đô thị.

Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm quy định về trật tự đô thị. Ảnh: Vy Linh

Thời gian qua, Công an phường Dịch Vọng Hậu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Duy Tân. Vì vậy, cảnh lộn xộn, mất vệ sinh do hàng quán sử dụng hè phố làm nơi buôn bán, kinh doanh, ăn uống đã không còn xuất hiện.

Tương tự, tại phường Nghĩa Tân, nhiều tuyến phố có vỉa hè được kẻ vạch sơn cho việc để xe máy gọn gàng theo quy định. Ngoài lực lượng chức năng tổ chức ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm còn có sự hỗ trợ đắc lực của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, nên thu được kết quả khá bền vững.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 (phường Nghĩa Tân) Nguyễn Văn Hòa cho biết, bên cạnh tuyên truyền qua hệ thống loa, nhóm Zalo của các đảng viên, tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể tổ dân phố số 7 đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết những vi phạm về trật tự đô thị tồn tại từ nhiều năm nay, nhất là việc lấn chiếm lòng đường bán hàng ăn, kê dụng cụ, tủ bày bán hàng, đun nấu ngoài trời gây cản trở đi lại của người dân tại khu nhà C2, C3. Sau nhiều ngày tuyên truyền, vận động, 100% hộ kinh doanh đã tự nguyện tháo dỡ các vi phạm vì mục tiêu chung.

Với sự kết hợp chặt chẽ của chi bộ, tổ dân phố, sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương, việc tự nguyện chấp hành trật tự đô thị cũng ngày càng lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều ngõ, phố thuộc tổ dân phố 16, phường Nghĩa Tân.

Theo thống kê, trong đợt ra quân từ ngày 1 đến 31-3, quận Cầu Giấy đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã về xử lý vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Kết quả trên mặc dù đem lại những hiệu quả tích cực nhưng mới chỉ là những bước đi ban đầu. Hiện trên địa bàn quận vẫn còn những tồn tại cần sớm được khắc phục. Điển hình là tại Công viên Yên Hòa (đường Hạ Yên Quyết, phường Yên Hòa) vào buổi tối hằng ngày thường có các hàng quán bày bán tràn lan, nhiều cột đèn không sáng gây bất tiện cho người dân và tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại các ngõ 105 Yên Hòa, 113 Yên Hòa, khu vực phía sau miếu Cả (tổ dân phố số 17, phường Yên Hòa) vẫn còn tình trạng lấn chiếm đất công để kinh doanh, mái che, mái vẩy, lều bạt tồn tại. Cạnh nhà sinh hoạt cộng đồng số 17 (phường Yên Hòa) có hiện tượng người dân lấn chiếm đất để sử dụng riêng. Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 17 (phương Yên Hòa) Nguyễn Tâm Phúc cho biết, tổ dân phố đã phản ánh thực trạng nêu trên từ lâu nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Còn tại phường Trung Hòa mới chú trọng bảo đảm trật tự đô thị ở những tuyến phố lớn, trong ngõ ngách chưa có sự đột phá. Khu vực đường Nguyễn Thị Định có nhiều hàng quán, phương tiện đặt bảng biển lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Dưới chân một số tòa nhà chung cư thuộc Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, khu vực vỉa hè thành nơi đỗ xe.

Trong khi đó, dọc tuyến phố Trần Vỹ (phường Mai Dịch), phương tiện ô tô dừng đỗ tràn lan, đa phần là xe khách, xe hợp đồng. Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Phạm Văn Lợi cho hay, khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều chủ phương tiện cho rằng do không có biển cấm dừng đỗ nên họ thấy trống thì để xe, đã gây khó khăn cho công tác xử lý. UBND phường đã báo cáo UBND quận đề xuất với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cắm thêm biển cấm đỗ xe dọc phía bên dãy số nhà chẵn, đối diện Nhà tang lễ Cầu Giấy nhằm bảo đảm trật tự đô thị nhưng đến nay chưa được đáp ứng.

Để duy trì kết quả lâu dài về trật tự đô thị trên địa bàn, quận Cầu Giấy cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nâng cao ý thức chấp hành của người dân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tạo các tuyến phố phong quang, sạch đẹp. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 197 các phường của quận cần đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm, chống tái lấn chiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy triển khai nhiều giải pháp để lập lại trật tự đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.