Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao thể trạng cho người cao tuổi

Thu Lưu| 26/10/2022 07:20

(HNM) - Thời tiết giao mùa như hiện nay, người cao tuổi rất dễ bị nhiễm bệnh hoặc bệnh tái phát do hệ miễn dịch đã suy giảm. Chính vì vậy, với người cao tuổi, việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và an toàn là hết sức cần thiết.

Theo bác sĩ Hà Quốc Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế (Bệnh viện Lão khoa trung ương), giảng viên Bộ môn Lão khoa (Trường Đại học Y Hà Nội), các bệnh thường gặp ở người cao tuổi khi thời tiết giao mùa, như: Cảm lạnh, cúm, bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ, các bệnh về xương khớp… Ngoài chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, cần phải bảo đảm cho người cao tuổi có một chế độ dinh dưỡng đủ các chất: Đạm, đường, chất béo, vitamin và các khoáng chất.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, theo khuyến nghị cần duy trì nhu cầu năng lượng cho người cao tuổi là 1.700-1.900 calo/ người/ngày. Về tỷ lệ các nhóm chất, năng lượng từ ngũ cốc chiếm 68%, chất béo chiếm 18% và chất đạm cung cấp 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Về tinh bột, người cao tuổi nên ăn ở mức độ vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 bát cơm. Ngoài ra, nhu cầu protein của người cao tuổi trung bình ở khoảng 60-70g/ngày; nên giảm ăn thịt đỏ, tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi (cá, tôm, cua) và protein thực vật (đỗ, vừng, lạc, đậu phụ...).

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ chất xơ của người cao tuổi là 25g/ngày. Chất xơ giúp kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống xơ vữa động mạch. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Nếu được, mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau xanh và 100g hoa quả. Tuy nhiên, người cao tuổi cũng cần lưu ý, tuyệt đối không ăn rau sống, không ăn thịt chưa nấu chín hoặc thực phẩm đã ôi thiu và không uống nước chưa đun sôi. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao thể trạng cho người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.