Nông nghiệp - Nông thôn

Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Linh Tâm 15/12/2023 - 12:00

Ngày 15-12, Hội thảo “Áp dụng các tiêu chuẩn bền vững trong bảo tồn đa dạng sinh học” đã được tổ chức tại Hà Nội nhằm thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn bền vững tự nguyện trong ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Hội thảo do Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn (CRED) phối hợp với Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Tổ chức Helvetas và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) tổ chức.

z4975879754273_57538c65d861e318b35fc0bb4e9b93cf.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) Tô Việt Châu phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) Tô Việt Châu chia sẻ: “Các tiêu chuẩn bền vững tự nguyện (VSS) đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn các quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng theo hướng có lợi cho môi trường và cộng đồng. Hơn 500 tiêu chuẩn bền vững đã và đang được áp dụng trên thế giới, tập trung vào nhiều mặt hàng quan trọng như cà phê, chè, chuối, ca cao, dầu cọ, gỗ, bông và nông sản hữu cơ. Điều này không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là một bước quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững của hệ thống sản xuất nông nghiệp Việt Nam”.

Tiêu chuẩn bền vững tự nguyện (VSS) là các quy chuẩn và tiêu chuẩn đảm bảo sản phẩm được thu hoạch, sản xuất, chế biến hoặc vận chuyển tuân theo các số liệu bền vững nhất định như tác động môi trường, quyền cơ bản của con người, tiêu chuẩn lao động và bình đẳng giới.

trong-cf-sach.jpg
Cà phê là một trong những mặt hàng quan trọng được áp dụng tiêu chuẩn VSS. Ảnh: Internet

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về nhiều vấn đề: Chia sẻ kiến thức về các tiêu chuẩn quốc tế như những công cụ hiệu quả để bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học, hỗ trợ sinh kế; những thách thức và cơ hội trong việc áp dụng các tiêu chuẩn VSS, các khuyến nghị và giải pháp nhằm tạo điều kiện tăng cường quan hệ đối tác công - tư, thúc đẩy việc lồng ghép các tiêu chuẩn bền vững vào chuỗi cung ứng, cho phép sử dụng VSS trong quá trình chứng nhận.

Theo bà Sibylle Bachmann, Phó ban Hợp tác Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam: “Thụy Sĩ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ VSS trong nhiều năm. Một mặt, VSS bảo đảm rằng các quy trình sản xuất và thương mại quốc tế đáp ứng một mức độ nhất định các tiêu chí kinh tế, xã hội và môi trường. Mặt khác, bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn này, các công ty mong muốn cải thiện khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời áp dụng góp phần giảm nghèo và tạo việc làm. Điều này phù hợp với mục tiêu hợp tác của Thụy Sĩ nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững dựa trên thị trường”.

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (do Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 2015) đã cho thấy, thương mại quốc tế không chỉ là một nguồn động lực cho tăng trưởng kinh tế mà còn có thể giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các tiêu chuẩn bền vững tự nguyện trong các hiệp định thương mại không chỉ là một tiêu chuẩn, mà là một công cụ thúc đẩy các mục tiêu về môi trường, xã hội và kinh tế.

Tháng 1-2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”. Trong chiến lược, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển đổi từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế”, hướng tới phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.