Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả kết nối thông tin về việc tìm kiếm liệt sĩ sau chiến tranh

Đình Hiệp| 25/10/2022 09:39

(HNMO) - Sáng 25-10, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phối hợp với Viện Hòa bình Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến tranh ở Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện một số bộ, ngành và các đơn vị liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến tranh ở Việt Nam.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, chiến tranh đã đi xa nhiều thập kỷ, song còn 18 vạn liệt sĩ vẫn chưa tìm được hài cốt; hơn 30 vạn liệt sĩ đang nằm trong 3.000 nghĩa trang chưa xác định được danh tính. Vẫn còn đó niềm mong muốn khắc khoải của hơn 56 vạn gia đình chưa đưa được những người con đã anh dũng hy sinh trở về với quê hương, đoàn tụ với gia đình, đồng đội.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được thành lập theo Quyết định của Bộ Nội vụ ngày 17-9-2010; bao gồm những người tâm huyết trách nhiệm, nghĩa tình, thường xuyên "ăn cơm nhà" đi làm việc thiện. Hiện cả nước có 45 đầu mối cấp Hội và Chi hội, với hơn 10 vạn hội viên. 

Trong 12 năm qua (2010-2022), Hội đã trao tặng hơn 1.000 nhà tình nghĩa, hơn 2.600 sổ tiết kiệm, 581 suất học bổng cho các con, cháu liệt sĩ nghèo vượt khó và hơn 37.200 suất quà cho các cháu thân nhân gia đình liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên toàn quốc… Hội đã tư vấn, hỗ trợ miễn phí và gửi hơn 1.000 trường hợp làm giám định AND, trong đó xác định danh tính 462 liệt sĩ. Đến nay, Hội đã phân tích, tư vấn định hướng cho hơn 6.000 gia đình liệt sĩ, giúp tìm kiếm được liệt sĩ đúng tên bằng phương pháp thực chứng, giúp trả lại tên cho hơn 700 liệt sĩ.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung vào các vấn đề: Tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ sau chiến tranh tại một số tỉnh, thành phố; thực trạng hợp tác quốc tế trong công tác này - kết quả, nguyên nhân và hạn chế; kinh nghiệm kết nối các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hiệu quả; nâng cao hiệu quả việc kết nối thông tin, truyền thông về việc tìm kiếm liệt sĩ sau chiến tranh…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả kết nối thông tin về việc tìm kiếm liệt sĩ sau chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.