Xã hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới Câu lạc bộ B93: Tiếng nói từ những người “chèo lái”

Minh Vũ ghi 23/08/2023 - 07:27

Mô hình “Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng” (Câu lạc bộ B93) hoạt động thế nào, đạt kết quả ra sao phụ thuộc không nhỏ vào sự tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo của chủ nhiệm câu lạc bộ cùng các thành viên.

Phóng viên Báo Hànộimới lược ghi ý kiến của một số người giữ vai trò “chèo lái”, qua đó giúp cộng đồng có thể hiểu rõ hơn về mô hình hữu ích này.

mot-buoi-tap-huan-nang-cao-.jpg
Một buổi tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng giúp đỡ người sau cai nghiện của ban chủ nhiệm, thành viên các câu lạc bộ B93 do Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội tổ chức, ngày 17-8.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Ninh Thị Hồng:
Thành lập các câu lạc bộ bổ trợ

Để khắc phục những khó khăn về việc tiếp cận với người sau cai nghiện ma túy, chúng tôi thành lập các câu lạc bộ bổ trợ. Cụ thể, sau khi thành lập Câu lạc bộ B93 phường Vĩnh Tuy vào năm 2006, chúng tôi thành lập Câu lạc bộ Đồng cảm. Thành viên của Câu lạc bộ Đồng cảm là người thân của người nghiện ma túy, nên nội dung các buổi sinh hoạt có những nội dung tương đồng với Câu lạc bộ B93, giúp người thân của họ có kiến thức, kỹ năng trợ giúp người sau cai nghiện ma túy hòa nhập xã hội ngay từ môi trường gia đình. Từ mạng lưới thành viên của Câu lạc bộ Đồng cảm, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 có thể dễ dàng tiếp cận với người sau cai nghiện ma túy để vận động, thuyết phục họ tham gia sinh hoạt.

Nhằm thắt chặt hơn sợi dây kết nối giữa Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 với người sau cai nghiện ma túy, Câu lạc bộ B93 phường Vĩnh Tuy còn thành lập Câu lạc bộ Thể dục ngoài trời. Đối tượng tham gia sinh hoạt là Ban Chủ nhiệm, hội viên Câu lạc bộ B93 và người thân của họ. Thông qua những câu chuyện chung, chuyện riêng được chia sẻ thân tình, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Vĩnh Tuy kịp thời nắm bắt rõ những vấn đề mà hội viên gặp phải và có phương án trợ giúp phù hợp.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) Trần Thị Bình:
Khó thu hút hội viên trẻ

Mặc dù hoạt động với tinh thần: “Chúng tôi luôn đồng hành với các bạn trên bước đường hòa nhập”, nhưng Câu lạc bộ B93 thị trấn Đông Anh vẫn gặp khó trong việc vận động, thu hút người sau cai nghiện ma túy tham gia sinh hoạt, nhất là những người trẻ. Sau hơn một năm hoạt động (từ năm 2022), Câu lạc bộ B93 thị trấn Đông Anh có 8 hội viên, chủ yếu là những người hơn 30 tuổi trở lên. Trong khi đó, người nghiện, người sử dụng ma túy hiện nay chủ yếu là những người trẻ, dưới 30 tuổi. Nguyên nhân là do, giới trẻ chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp. Các loại ma túy tổng hợp gây ra những tác hại khôn lường với người sử dụng, gia đình, xã hội, nhưng lại khó xác định tình trạng nghiện, đưa đi cai nghiện, dẫn đến số lượng người hoàn thành thời gian điều trị cai nghiện trở về không nhiều. Hơn nữa, những trường hợp này không phải ai cũng sống tại gia đình, cộng đồng, khiến cho việc tiếp cận, vận động họ tham gia sinh hoạt vốn đã khó lại càng thêm khó.

Trên thực tế, việc tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ B93 mang lại rất nhiều lợi ích. Hiện nay, 8/8 hội viên Câu lạc bộ B93 thị trấn Đông Anh đều hòa nhập xã hội tích cực, có công ăn việc làm. Vì thế, tôi kêu gọi người sau cai nghiện ma túy chủ động tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ B93.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm) Nguyễn Phương Thúy:
Quan tâm tạo việc làm cho hội viên

Câu lạc bộ B93 thị trấn Trâu Quỳ đi vào hoạt động từ năm 2017. Được sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền và các đoàn thể, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 thị trấn Trâu Quỳ có thể nắm rõ mốc thời gian những người hoàn thành điều trị cai nghiện ma túy trở về với gia đình. Căn cứ vào hoàn cảnh của từng người sau cai nghiện ma túy, các bên phối hợp xây dựng phương án tiếp cận, trợ giúp theo hướng thân thiện, diễn ra đều đặn hằng ngày. Mưa dầm thấm lâu, Câu lạc bộ B93 thị trấn Trâu Quỳ hiện có 6 hội viên tham gia sinh hoạt đều đặn. Đặc biệt, 4/6 người nỗ lực tránh xa con đường từng lầm lỡ, hiện không còn trong danh sách người nghiện ma túy thuộc diện quản lý.

Đáng chú ý, các hội viên được tiếp cận với cơ hội học nghề, tạo việc làm. Hiện nay, hội viên L.T.T (tổ dân phố Voi Phục), Nguyễn Trung Hiếu (tổ dân phố Kiên Thành) mở cửa hàng cắt tóc, mang lại thu nhập ổn định; hội viên L.H.P (tổ dân phố Cửu Việt) phát triển mô hình trồng giống cây ăn quả…

Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) Bùi Văn Hiền:
Coi hội viên như anh em

Là một trong những câu lạc bộ B93 đi vào hoạt động từ sớm (năm 2004), duy trì hoạt động liên tục, bền vững trong những giai đoạn có nhiều câu lạc bộ B93 phải chấm dứt hoạt động, chúng tôi rút ra được nhiều bài học quý. Bài học đầu tiên, đó là coi hội viên như anh em, như người thân, đừng nên tiếp cận theo hướng cán bộ đến gặp gỡ, thăm hỏi. Nội dung trò chuyện nên gần gũi, thân thuộc với những câu chuyện đời thường, thỉnh thoảng lồng ghép những lời khuyên hữu ích; tuyệt đối không nên tuyên truyền bằng lý thuyết sáo rỗng. Nếu không cảm nhận được sự chân tình, người sau cai nghiện ma túy sẽ khó tiếp nhận thông tin, thậm chí họ còn né tránh gặp gỡ ban chủ nhiệm cùng các thành viên câu lạc bộ B93.

Bằng tình cảm chân thành, Câu lạc bộ B93 xã Yên Viên hiện có những hội viên tích cực. Điển hình là anh P.V.T, Đ.N.Y, N.V.T, Đ.V.Q, trú tại thôn Cống Thôn đã từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời bằng những công việc hữu ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới Câu lạc bộ B93: Tiếng nói từ những người “chèo lái”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.