Đời sống

Hà Nội: Nhân rộng dịch vụ hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện 

Hà Hiền 22/06/2023 14:14

Các ngành, địa phương của Hà Nội sẵn sàng phối hợp, tiếp nhận 24/7 với người được đưa vào cai nghiện ma túy, lưu trú tạm thời và xác định tình trạng nghiện ma túy.

Ngày 22-6, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 (diễn ra từ ngày 1 đến 30-6) với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6.

anh-mt-1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cùng các đại biểu tặng quà các đơn vị xuất sắc trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023.

Dự lễ mít tinh có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Nguyễn Văn Hồi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố Lê Hồng Sơn và đại diện các sở, ngành chức năng, các địa phương.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, những năm qua, tội phạm và tệ nạn ma túy luôn là mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề, là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm...

Tại Hà Nội, những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Cần lưu ý, Hà Nội là địa bàn có số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy lớn với hơn 17.000 người có hồ sơ quản lý, đứng thứ 2 cả nước, chiếm gần 10% tổng số đối tượng thuộc diện quản lý của cả nước.

anh-mt-3.jpg
Một tiết mục nghệ thuật tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Góp phần giảm tội phạm, tệ nạn ma túy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan chức năng thành phố đã lập hồ sơ, xét ra quyết định và đưa hơn 800 người vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, đạt 67,4% kế hoạch cả năm; vận động hơn 600 người vào cai nghiện ma túy tự nguyện, đạt hơn 50%, tiếp nhận quản lý, chăm sóc, giúp đỡ gần 1.000 người hoàn thành thời gian cai nghiện, trở về địa phương...

Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các bên liên quan thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại do ma túy. Trong đó, giải pháp nổi bật là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy đến nhiều nhóm đối tượng, trọng tâm là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên...

Ngoài ra, các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện; sẵn sàng phối hợp, tiếp nhận 24/7 với người được đưa vào cai nghiện ma túy, lưu trú tạm thời và xác định tình trạng nghiện ma túy của các địa phương. Việc nhân rộng dịch vụ hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập xã hội cũng được các bên quan tâm.

Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân đạt những kết quả đáng khích lệ trong công tác phòng, chống ma túy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhân rộng dịch vụ hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.