Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm yếu tố củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/12/2022 17:40

(HNMO) - Ngày 7-12, PwC Việt Nam đã công bố báo cáo “Thời khắc của châu Á - Thái Bình Dương: Chuyển mình cùng thực tế mới”, trong đó chỉ ra 5 yếu tố giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới, những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị leo thang, lạm phát, sự suy yếu của chuỗi cung ứng và những thách thức mới về lực lượng lao động, cùng với sự gia tăng áp lực cho việc thực hành các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) - điều này đã tạo ra trạng thái mất cân bằng ở châu Á - Thái bình Dương. Cùng với đó là sự chuyển đổi vĩnh viễn của hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm thay đổi quỹ đạo hoạt động của nền kinh tế và xã hội. 

PwC đánh giá, bối cảnh trên đồng nghĩa khu vực châu Á - Thái Bình Dương không thể hy vọng những tăng trưởng và thay đổi từng bước là sẽ đủ để chèo lái qua thời kỳ biến động này. Vì thế, các bên liên quan cần phải điều chỉnh tình thế để trở nên chủ động và tự quyết hơn, đồng thời, phải áp dụng các chiến lược mới và đa dạng hơn, để nâng cao vị thế của mình trong một châu Á - Thái Bình Dương ngày càng năng động và gắn kết. 

Trên cơ sở đó, báo cáo của PwC đã chỉ ra 5 yếu tố có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và khả năng phục hồi trong giai đoạn khó khăn. Các yếu tố này là:

1. Chuỗi cung ứng: Sự gián đoạn đã thúc đẩy các doanh nghiệp đánh giá lại chiến lược nguồn cung của họ. Các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương phải chuyển trọng tâm từ chi phí và tính hiệu quả, sang khả năng phục hồi và niềm tin trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng trong khu vực. 

2. Tăng trưởng doanh nghiệp trong khu vực: Có rất nhiều cơ hội để tạo ra giá trị ở châu Á - Thái Bình Dương. Để mở rộng quy mô trong khu vực, các nhà giao dịch thương vụ phải áp dụng cách tiếp cận chiến lược “dựa trên năng lực”, kết hợp các quy trình, công cụ, công nghệ, kỹ năng và mục đích với nhau.

3. Kinh tế số: Số hóa đang trở nên ngày càng quan trọng để chuyển mình với thực tế mới. Các doanh nghiệp phải nắm bắt quá trình số hóa để trau dồi hiểu biết sâu sắc, giảm thiểu rủi ro về an ninh mạng và quyền dữ liệu riêng tư, đồng thời thích ứng với thời cuộc.

4. Lực lượng lao động: Người lao động ở châu Á - Thái Bình Dương coi trọng ý nghĩa và tính chân thực. Ngoài ra, tới 90% lực lượng lao động thích mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp (hybrid). Để xây dựng niềm tin và đáp ứng với những thay đổi đa dạng của lực lượng lao động, các nhà lãnh đạo cần phải định hình lại về việc nâng cao kỹ năng, nắm bắt sự linh hoạt và thực hiện công việc đi đôi với mục đích.

5. Môi trường, xã hội và quản trị (ESG): ESG không chỉ đơn thuần là lựa chọn “nên có” cho các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của PwC, nỗ lực quyết tâm thực hiện ESG không hề giảm - 88% các giám đốc điều hành ở khu vực này vẫn cam kết thực hiện đạt mục tiêu rác thải ròng bằng không (net-zero) hoặc trung hòa carbon (carbon neutral). Báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 cũng cho thấy, 80% doanh nghiệp đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG trong 2-4 năm tới. “Ý định tốt” về ESG là chưa đủ, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến việc “xây dựng giá trị”, bằng cách đẩy nhanh tiến độ của các ưu tiên ESG để tạo sự khác biệt trên thị trường vốn và nhân tài.

PwC nhấn mạnh, các yếu tố nêu trên mang tính liên kết, bổ trợ cho nhau, và những tác động đối với một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến những yếu tố còn lại. Do đó, nếu có thể thúc đẩy đồng thời các yếu tố một cách thống nhất sẽ tạo sự khác biệt và tạo ra khả năng cạnh tranh, từ đó mở ra cơ hội phát triển thịnh vượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm yếu tố củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.