Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam: Sẵn sàng cho sự kiện quan trọng

Minh Hiếu| 08/03/2020 07:19

(HNM) - Sau 3 ngày nhóm họp tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN, cuộc họp lần thứ 9 Nhóm Công tác chung của Hội đồng Điều phối ASEAN (ACCWG) và Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) đã kết thúc ngày 6-3, thống nhất các nội dung chính nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9-4 tới. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Hội nghị quan chức Cao cấp ASEAN nhóm họp để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

Tại các cuộc họp hướng tới chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam khẳng định quyết tâm của nước chủ nhà trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ Năm Chủ tịch ASEAN 2020, bao gồm thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, mở rộng quan hệ đối ngoại và cải tiến phương thức làm việc của Hiệp hội.

Các sáng kiến do Việt Nam đề xuất, trong đó có kiểm điểm giữa kỳ thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, khởi động trao đổi về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, tổ chức Diễn đàn đối thoại Mê Kông mở rộng… được quan chức cấp cao các trụ cột Cộng đồng ASEAN tin tưởng và bày tỏ ủng hộ.

Việc thực hiện những sáng kiến, ưu tiên đó đòi hỏi vai trò của nước Chủ tịch ASEAN trong việc bao quát, nắm bắt và điều hành trên cương vị quan trọng của mình. Trưởng SOM ASEAN Philippines Junever Mahilum-west bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao Việt Nam với việc lựa chọn chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” trong ASEAN. Một ví dụ thể hiện sự chủ động trong việc nâng cao năng lực thích ứng trước các biến động nhanh chóng của tình hình thế giới, các thách thức đang nổi lên chính là cách Việt Nam ứng phó với dịch Covid-19.

Đề cập đến những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, Việt Nam là điểm đến an toàn cho du khách khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Là chủ nhà cho các hội nghị năm nay, Việt Nam tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho các đại biểu. Trưởng SOM ASEAN Indonesia Ade Padmo Sarwono cho rằng, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho việc đón, đưa các đoàn đại biểu cấp cao cũng là nội dung được đoàn tiền trạm chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và các Hội nghị liên quan. Trong 2 ngày 5 và 6-3, đoàn tiền trạm bao gồm gần 80 đại biểu đến từ các nước ASEAN, New Zealand và khoảng 150 cán bộ đến từ các cơ quan thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 gồm: Ban Thư ký, Tiểu ban Lễ tân, Tiểu ban Tuyên truyền văn hóa, Tiểu ban An ninh y tế… đã khảo sát thực tế các địa điểm tổ chức các sự kiện của hội nghị tại thành phố Đà Nẵng như khách sạn, Trung tâm Báo chí quốc tế, sân bay quốc tế Đà Nẵng...

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, công tác chuẩn bị phòng, chống dịch Covid-19 đã sẵn sàng, bảo đảm an toàn tối đa cho các đại biểu tham dự hội nghị. Công tác chuẩn bị trên mọi phương diện của nước chủ nhà Việt Nam, từ lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế cũng đã được thông tin đến các đoàn và được các đại biểu đánh giá cao.

Phát biểu tại lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN diễn ra ngay sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan vào tháng 11-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt nhấn mạnh, trong năm 2020, Việt Nam mong muốn tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn các giá trị và đặc trưng của Cộng đồng ASEAN... Hướng tới những mục tiêu đó, các nước ASEAN đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam và đã cơ bản thống nhất chương trình hoạt động, nghị sự và dự kiến các văn kiện của hội nghị sắp tới. Tất cả các nước thành viên đều khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để tổ chức thành công các sự kiện trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam: Sẵn sàng cho sự kiện quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.