Công nghệ

Năm 2023, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố 2.211 công trình khoa học

Thu Hằng 19/01/2024 - 20:27

Chiều 19-1, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức họp báo cung cấp thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và chúc Tết các nhà báo nhân dịp Xuân Giáp Thìn.

2(6).jpg
Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Trần Tuấn Anh chủ trì buổi họp báo.

PGS.TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm cho biết, năm 2023, Viện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể, Viện đã công bố tổng số 2.211 công trình khoa học, gồm 1.738 công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế và 76 Bằng độc quyền phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích, trong đó, có 3 Bằng độc quyền sáng chế quốc tế.

Ngoài ra, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm đã chủ động tham gia nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng, các dự án sản xuất thử nghiệm, đề tài hợp tác địa phương. So với các năm gần đây và cả giai đoạn 2016-2020, chất lượng và số lượng các công trình công bố tiếp tục tăng, đặc biệt, trong bối cảnh số lượng cán bộ nghiên cứu giảm theo kế hoạch tinh giản biên chế của Viện.

Năm 2023, Viện Hàn lâm tiếp tục tổ chức vinh danh các công trình công bố xuất sắc trong năm cho các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau do các nhà khoa học tại Viện thực hiện. Viện đã lựa chọn được 9 công trình công bố xuất sắc theo các lĩnh vực: Toán học - Công nghệ thông tin, Cơ học - Vật lý - Công nghệ vũ trụ, Hóa học, Công nghệ sinh học, Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Khoa học vật liệu, Khoa học trái đất, Khoa học biển, Môi trường - Năng lượng.

1(8).jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Trong năm qua, Viện cũng tích cực triển khai Chương trình phát triển vật lý đến năm 2025, Chương trình toán học, Chương trình phát triển nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển giai đoạn 2017-2025, Chương trình chuyển đổi số và Chương trình Công nghệ 4.0, Chương trình tăng trưởng xanh...

Các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ tiếp tục được chú trọng đẩy mạnh. Viện đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng các văn bản, chính sách, quy chế, tiêu chuẩn về sở hữu trí tuệ và thương mại hóa công nghệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố 2.211 công trình khoa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.