(HNMO) - Chiều 13-9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 15, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022.
Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2022, có 284.309 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 14,1% so với năm 2021). Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 19.975/23.526 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9% (tăng 8,6% so với năm 2021). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 25,2 tỷ đồng, 1,9ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 319 tỷ đồng, 8ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 61 tổ chức, 702 cá nhân; kiến nghị xử lý 466 người (trong đó có 408 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra xử lý 32 vụ, 35 đối tượng (có 13 cán bộ, công chức).
“Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tiến hành 1.268 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 1.873 cơ quan, tổ chức, đơn vị; đã ban hành 1.051 kết luận thanh tra. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý hành chính đối với 155 tổ chức, 365 cá nhân; đã xử lý 114 tổ chức, 293 cá nhân”, Tổng Thanh tra Chính phủ nói.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong 10 tháng qua, các tòa án phải giải quyết 3.924 đơn khiếu nại các quyết định tố tụng và hành vi tố tụng, đã giải quyết 3.598 đơn, đạt tỷ lệ 91,7%. Trong tổng số 3.598 đơn khiếu nại đã giải quyết, ó 160 đơn có khiếu nại đúng; 164 đơn khiếu nại đúng một phần; 3.274 đơn khiếu nại sai. Các tòa án phải giải quyết 316 đơn tố cáo quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, đã giải quyết 291 đơn, đạt tỷ lệ 92,1%. Trong thời gian trên, các tòa án nhân dân đã tiếp 159.810 lượt công dân, tăng 62.514 lượt so với cùng kỳ năm trước...
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết, tổng số lượt tiếp công dân tại Viện Kiểm sát nhân dân các cấp là 9.853 lượt. Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại trong hoạt động tư pháp, 1.514 đơn/1.314 vụ việc khiếu nại được giải quyết, đạt tỷ lệ 96,3%; về kết quả giải quyết đơn tố cáo trong hoạt động tư pháp, 162 đơn/133 vụ việc tố cáo được giải quyết, đạt tỷ lệ 93%...
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ phân tích, làm rõ lý do của việc số người đến các cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm mạnh cả về số lượt, số người, số vụ và số đoàn đông người là do công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều đổi mới, hiệu quả cao hơn, nhất là ở các cơ quan trung ương nên phát sinh ít hơn các vụ việc người dân phải đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hay vì lý do nào khác để có giải pháp phù hợp.
Thẩm tra báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao chưa phân tách rõ số đơn tố cáo đúng, đúng một phần, tố cáo sai trong tổng số đơn tố cáo đã giải quyết xong trong hoạt động tố tụng. Báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chưa phân tích số liệu đơn chưa giải quyết từ năm trước chuyển sang, nhất là đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; một số nội dung trong báo cáo chưa có đánh giá, so sánh với năm 2021; chưa đánh giá kết quả giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trên tổng số đơn thuộc trách nhiệm giải quyết…
Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, các báo cáo đã đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho công dân về quyền khiếu nại, tố cáo được pháp luật quy định. Để giải quyết khiếu nại, tố cáo vượt cấp, “chuyển đơn lòng vòng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tăng cường vai trò của các cơ quan tư pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, 3 lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tin báo tố giác tội phạm đều có quan hệ với nhau, việc giải quyết phải đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt sai phạm, tội phạm, bảo đảm quyền lợi của công dân.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không bố trí thời gian thảo luận riêng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022 tại kỳ họp thứ tư sắp tới mà kết hợp với việc thảo luận báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và báo cáo kinh tế - xã hội; nhưng sẽ có nội dung về vấn đề này trong Nghị quyết chung của kỳ họp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.