(HNMO) - Năm 2011, kinh tế thế giới trong được ghi dấu bởi sự suy thoái và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng và đối mặt với nhiều khó khăn.
Với lợi nhuận gần 1 tỷ USD trong năm 2011, Viettel hiện xếp thứ 80 về doanh thu, nhưng chiếm vị trí thứ 30 về lợi nhuận trên thị trường viễn thông toàn cầu. Tại Việt Nam, Viettel là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất ngành CNTT-VT, đứng thứ 2 trong toàn bộ gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Năng suất lao động bình quân tại Viettel là 4,7 tỷ đồng/người/năm. Các chỉ số về hiệu quả như Lợi nhuận/Vốn, Lợi nhuận/Tài sản, Lợi nhuận/Doanh thu... đều cao hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành.
Kết quả trên là minh chứng cho 10 năm theo đuổi chiến lược vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả của Viettel để phát triển bền vững. Tại thị trường trong nước, Viettel đã phát triển được thêm 8 triệu thuê bao di động mới trong năm 2011 – nhiều nhất trong 7 mạng viễn thông đang hoạt động, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ những nhu cầu đặc thù của từng nhóm khách hàng riêng như gói cước cho ngư dân SEA+, gói cước 3G không giới hạn MiMax,...
Năm 2011 đánh dấu sự trưởng thành và đóng góp hiệu quả đáng kể của hoạt động đầu tư nước ngoài đối với Viettel với mức doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng (xấp xỉ 500 triệu USD). Sau gần 3 năm hoạt động, mạng thông tin di động do Viettel đầu tư tại Lào và Campuchia đã trở thành mạng lớn nhất cả về thị phần, khách hàng và mạng lưới, đạt lợi nhuận sau thuế gần 70 triệu USD – tăng gấp 8 lần so với năm 2010. Viettel hiện có hoạt động kinh doanh tại 5 quốc gia (Campuchia, Lào, Haiti, Mozambique và Peru) với tổng dân số lên tới 86 triệu người – tương đương với dân số Việt Nam.
Năm 2012, Viettel tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao 20 – 25% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Viễn thông trong nước tập trung đưa mạng 3G có chất lượng và vùng phủ tương đương 2G, đưa Internet băng rộng đến mọi người và mọi nhà, phát triển truyền hình trả tiền (Pay TV). Đặc biệt, tiếp theo thành công của mục tiêu “bình dân hóa dịch vụ viễn thông” trong những năm qua, Viettel sẽ đẩy mạnh thực hiện mục tiêu “bình dân hóa CNTT”, đưa ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh vực, mọi ngõ ngách của đời sống. Đối với thị trường nước ngoài, Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 50%, mở rộng kinh doanh thêm 3 – 4 quốc gia với tổng dân số khoảng 100 triệu dân. Như vậy, đến hết năm 2012, tổng dân số thị trường nước ngoài của Viettel sẽ gấp đôi thị trường Việt Nam, bước đầu đi vào ổn định và trở thành cơ sở phát triển lâu dài cho những lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất thiết bị viễn thông và CNTT của Viettel.
Không chỉ phát triển kinh doanh đóng góp cho Ngân sách nhà nước, Viettel đã trực tiếp tham gia, triển khai nhiều chương trình hoạt động xã hội thiết thực. Trong năm 2011, Viettel đã chi 64,4 tỷ đồng cho những hoạt động xã hội, trong đó có 17,2 tỷ đồng hỗ trợ xóa nghèo cho 3 huyện Mường Lát, Bá Thước (Thanh Hóa) và Đắc-Krong (Quảng Trị). Bên cạnh hoạt động phẫu thuật tim miễn phí cho các em nhỏ bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn, Chương trình Trái tim cho em đã có hoạt động mới khám phát hiện sớm trực tiếp cho 3.700 em nhỏ ở địa phương khó khăn, phát hiện 183 trường hợp có bệnh tim bẩm sinh, nhiều trường hợp cần điều trị sớm. Viettel cũng hoàn tất giai đoạn 1 ứng dụng phần mềm quản lý trường học SMAS tới gần 1.000 trường tại địa bàn TP HCM, được Sở GD&ĐT và Sở TT&TT thành phố đánh giá cao. Dự kiến, Viettel sẽ phối hợp mở rộng gấp đôi số trường sử dụng phần mềm này trong năm 2012. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.