Thế giới

Mỹ và thành viên G7 áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga

Kim Phượng 12/06/2024 - 11:48

Ngày 12-6, Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ công bố một loạt biện pháp trừng phạt bổ sung và các hành động kiểm soát xuất khẩu đối với Nga như một phần trong nỗ lực tước bỏ các nguồn lực mà Điện Kremlin đang sử dụng để duy trì cuộc xung đột với Ukraine.

g7.jpg
Nhóm G7 sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh từ ngày 13-6 tại Italia. Ảnh: Kyodo

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói với giới báo chí, cam kết của nhóm G7 với Ukraine sẽ tiếp tục “ngay thẳng và rõ ràng” và thực hiện “những bước đi táo bạo”.

Ông Kirby từ chối cung cấp thông tin chi tiết, nhưng nói thêm, các biện pháp trừng phạt mới được các nước công nghiệp hàng đầu thế giới thực hiện sẽ bao gồm việc giải phóng tài sản bị đóng băng của Nga để mang lại lợi ích cho Ukraine và giúp nước này phục hồi sau chiến tranh.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay, bắt đầu từ ngày 13-6 tại miền Nam Italia, một chủ đề chính được G7 đưa ra bàn thảo sẽ là cách sử dụng tốt nhất lợi nhuận thu được từ tài sản cố định của Nga để hỗ trợ Ukraine. Các nguồn tin ngoại giao cho biết, các thành viên G7, trong đó Anh, Nhật Bản và Mỹ, đang hoàn tất các thỏa thuận để thành lập một quỹ hỗ trợ Ukraine.

Đối với các lệnh trừng phạt sắp tới của Mỹ, ông Kirby tiết lộ, Washington sẽ tuân thủ một số cam kết mà các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra cho đến nay.

Ông cho biết thêm, bên lề hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại một khách sạn sang trọng ở vùng Puglia, Italia, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ngồi lại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về các bước tiếp theo của Washington đối với Kiev.

Theo ông Kirby, trong hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thúc đẩy các nỗ lực hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do, rộng mở, an toàn, thịnh vượng, kiên cường, kết nối” và thảo luận về mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga cũng như các khu vực phi thị trường của Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và thành viên G7 áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.