Thế giới

Mỹ và Mexico thảo luận về chương trình tị nạn mới cho người di cư

Dương Thùy 03/07/2023 - 15:14

AP ngày 3-7 dẫn các nguồn tin cho biết, giới chức Mỹ và Mexico đang thảo luận về một chương trình tị nạn mới của Mỹ dành cho một số người xin tị nạn không phải người Mexico đang chờ đợi ở quốc gia này, một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tạo ra nhiều con đường hợp pháp hơn cho người di cư.

di-cu-moi.jpg
Các tình nguyện viên cung cấp nước uống cho những người xin tị nạn khi họ cắm trại gần biên giới ở Nuevo Laredo, Mexico nhằm cố gắng vượt biên vào Mỹ.

Chương trình này sẽ dành cho những người tị nạn Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela ở Mexico.

Những người di cư cần phải chứng minh rằng họ đã ở Mexico trước ngày 6-6 để đủ điều kiện. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Mexico nhấn mạnh rằng, vấn đề vẫn đang được thảo luận và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Không rõ có bao nhiêu người có thể hưởng lợi từ một chương trình như vậy.

Kế hoạch đang thảo luận sẽ cho phép những người di cư đủ điều kiện được chấp thuận quy chế tị nạn thông qua chương trình tái định cư người tị nạn của Mỹ. Chương trình chỉ dành cho những người nộp đơn ở nước ngoài.

Những người tị nạn nhận được giấy phép lao động và các lợi ích của chính phủ ngay lập tức như hỗ trợ nhà ở và việc làm. Người tị nạn sử dụng chương trình tái định cư của Washington có thể nộp đơn xin trở thành thường trú trong vòng một năm, mang lại sự ổn định hơn so với các lựa chọn khác.

Để được chấp thuận, họ cần chứng minh rằng, họ phải đối mặt với sự ngược đãi do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, tư cách thành viên trong một nhóm xã hội cụ thể hoặc quan điểm chính trị.

Hàng trăm nghìn người di cư từ 4 quốc gia kể trên đã đi qua Mexico trên đường đến Mỹ vì những biến động chính trị và kinh tế trong những năm gần đây, làm cạn kiệt nguồn lực ở cả hai quốc gia và gây áp lực chính trị lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi ông đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Mexico thảo luận về chương trình tị nạn mới cho người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.