Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và đồng minh NATO tập trận tại châu Âu: Nâng cao khả năng ứng phó khủng hoảng

Minh Hiếu| 03/12/2020 06:28

(HNM) - Mỹ cùng một số nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quốc gia đối tác đã hoàn thành nhiều cuộc tập trận, diễn tập bắn đạn thật trên khắp châu Âu. Các hoạt động này nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa các đồng minh và đối tác, sẵn sàng triển khai các lực lượng phản ứng nhanh khi xảy ra khủng hoảng, thể hiện cam kết của NATO củng cố bảo đảm an ninh khu vực.

Cuộc tập trận bắn đạn thật mang tên NAMFI 2020 diễn ra từ ngày 12 đến 27-11 tại Hy Lạp.

Trong tháng 11 vừa qua, các thiết bị quân sự bọc thép phục vụ các cuộc huấn luyện song phương và đa phương đã được đưa tới bờ biển Antwerp (Bỉ). Các lực lượng đặc biệt tiến hành nhiều hoạt động trên khắp các hòn đảo có địa hình hiểm trở của Thụy Điển. Hệ thống tên lửa, pháo binh cơ động tầm cao (HIMARS) và các thủy thủ đoàn nhanh chóng được triển khai tới Romania… Tất cả các hoạt động này đều được thực hiện song song với các biện pháp phòng ngừa thích hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng.

Trước đó, cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ châu Âu 2020 diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 - vốn được kỳ vọng là cuộc tập trận lớn nhất trong 1/4 thế kỷ của NATO đã buộc phải giảm quy mô và phạm vi do những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.

Trong thông báo ngày 30-11, Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ross đã hoàn thành các cuộc tập trận phòng không với các máy bay chiến đấu của NATO cất cánh từ căn cứ quân sự của Đức ở biển Baltic. Các cuộc tập trận chung song phương trên không, trên bộ và trên biển kéo dài 16 ngày đã nâng cao khả năng của các bên trong việc phối hợp với các lực lượng thông thường cho những tình huống có thể xảy ra ở vùng biển này.

Ngoài ra, theo Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ tại châu Âu, máy bay chiến đấu của Mỹ và Thụy Điển đã tiến hành một cuộc tập trận trên hòn đảo chiến lược Gotland và tàu khu trục USS Ross cũng đã đi vào lãnh hải của Thụy Điển ở biển Baltic. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist đánh giá, các cuộc tập trận như vậy có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường ổn định khu vực và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang.

Tại khu vực Balkan, các binh sĩ từ Đức, Hy Lạp, Hà Lan và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật mang tên NAMFI 2020. Đây là cuộc tập trận phòng không đa quốc gia do Đức dẫn đầu và do Hy Lạp đăng cai tổ chức, với sự tham gia của hơn 250 binh sĩ và nhân viên quân sự. Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM) cho biết, đây là hoạt động được lên kế hoạch từ lâu, không gắn với bất kỳ sự kiện nào tại khu vực.

Còn tại Romania, Mỹ và các đồng minh NATO đã tiến hành cuộc tập trận Rapid Falcon kéo dài 7 ngày, được thiết kế để chứng minh khả năng triển khai các phương tiện hỏa lực chính xác tầm xa hỗ trợ NATO. Cùng với các cuộc tập trận bắn đạn thật, EUCOM cũng đã tổ chức hội nghị chiến lược trực tuyến cấp cao kéo dài 12 ngày với 13 đồng minh NATO và 9 quốc gia đối tác.

Người đứng đầu bộ phận kế hoạch tác chiến thuộc EUCOM Jeffery Rathbun nhận định, các cuộc tập trận và chiến dịch vừa diễn ra đã thể hiện rõ nét năng lực tập thể trong hoạt động thông thường và đặc biệt để bảo vệ mọi khu vực trên khắp châu Âu. Tính linh hoạt của các lực lượng đồng minh và đối tác châu Âu là không thể phủ nhận.

Các hoạt động hợp tác, phối hợp, tập trận chung diễn ra sôi động trong bối cảnh NATO nhận nhiều ý kiến trái chiều về vai trò và hiệu quả hoạt động. Tuy vậy, có thể thấy động lực hợp tác mạnh mẽ hơn nhằm nâng cao khả năng ứng phó khi tổ chức này phải đối mặt với nhiều mối đe dọa mới, từ khủng bố, suy giảm lòng tin cho đến biến đổi khí hậu… Đây đều là những thách thức an ninh chung cho cả Mỹ, châu Âu hay NATO.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và đồng minh NATO tập trận tại châu Âu: Nâng cao khả năng ứng phó khủng hoảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.