Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ nỗ lực giảm tình trạng bạo lực súng đạn

Thương Nguyệt| 08/06/2021 13:29

(HNMO) - Theo Reuters, Ngày 7-6, Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất hạn chế các phụ kiện chuyển đổi súng lục thành súng trường và ban hành luật giúp các bang ngăn chặn tình trạng người có vấn đề về tâm thần sử dụng loại vũ khí này. Đây được đánh giá là nỗ lực của xứ Cờ hoa nhằm làm giảm tình trạng bạo lực liên quan đến súng đạn.

Mẫu súng trường AR-15 được bày bán tại triển lãm súng Guntoberfest ở Oaks, Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hai biện pháp kể trên là một phần của kế hoạch giảm bạo lực súng đạn theo cam kết của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trong bối cảnh các vụ xả súng đẫm máu gây thương vong lớn về người vẫn tiếp tục xảy ra tại Mỹ. Số liệu của Cơ quan lưu trữ về bạo lực súng đạn (GVA) cho thấy, chỉ tính riêng năm 2021, quốc gia này đã ghi nhận 254 vụ xả súng hàng loạt.

AP cho biết, đầu tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh ban hành một loạt biện pháp nhằm ứng phó với thực trạng mà ông nhận định là "đại dịch và nỗi hổ thẹn quốc tế". Trong đó gồm yêu cầu truy quét "súng ma"- loại súng tự chế không có số seri kiểm soát và siết chặt quản lý nẹp ổn định có thể chuyển đổi súng lục thành súng trường như loại từng được sử dụng trong vụ xả súng khiến 10 người thiệt mạng tại bang Colorado hồi tháng 3.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ, bộ này quyết tâm tiến hành các bước cụ thể nhằm giảm số lượng thương vong do bạo lực súng đạn trong cộng đồng. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland tuyên bố tiếp tục thực hiện cam kết bảo vệ người dân và bảo đảm quyền của những người tuân thủ luật pháp. Bộ trưởng Merrick Garland cũng hoan nghênh cơ hội làm việc với các cộng đồng trong thời gian tới nhằm mục đích chấm dứt bạo lực súng đạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nỗ lực giảm tình trạng bạo lực súng đạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.