Thế giới

Mỹ lần đầu đưa tàu chiến hoạt động ở cảng nước ngoài

Thương Nguyệt 22/07/2023 - 17:55

Ngày 22-7, Mỹ đã đưa tàu chiến lớp Independence vào hoạt động tại cảng ở Sydney (Australia).

Theo hãng tin Reuters, động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh quốc gia này và đồng minh thân cận Australia tiếp tục đẩy mạnh quan hệ quân sự.

USS Canberra là tàu tác chiến ven biển lớp Independence, được đặt tên theo tàu tuần dương HMAS Canberra của Hải quân Hoàng gia Australia từng bị đánh chìm trong lúc hỗ trợ cuộc đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ lên Guadalcanal năm 1942. Tàu đã được đưa vào hoạt động tại một buổi lễ ở căn cứ hải quân Australia trên cảng Sydney.

untitled.png
Tàu chiến USS Canberra cập cảng Sydney (Australia). Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nhấn mạnh, việc đưa tàu USS Canberra vào hoạt động ở vùng biển Australia phản ánh cam kết chung của hai quốc gia trong việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ.

Buổi lễ thực hiện trong bối cảnh diễn ra cuộc tập trận quân sự Talisman Sabre được tổ chức 2 năm một lần giữa Mỹ và Australia. Các cuộc tập trận diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau tại Australia trong thời gian 2 tuần, bao gồm cả trên bộ, trên không và các cuộc đổ bộ.

Ngoài Mỹ và Australia, cuộc tập trận Talisman Sabre còn có sự tham gia của các các lực lượng từ Canada, Fiji, Pháp, Đức, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Papua New Guinea, Hàn Quốc, Tonga và Anh.

Là một trong những quốc gia tham gia tập trận, ngày 22-7, Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) đã phóng một tên lửa đất đối hạm ngoài khơi bờ biển phía đông Australia, tại Vịnh Jervis cách Sydney khoảng 195 km về phía Nam. Bộ Quốc phòng Australia cho biết, cuộc tập trận đánh dấu lần đầu tiên JGSDF thử nghiệm năng lực này ở Australia.

Đức cũng lần đầu tiên tham gia với 210 lính dù và lính thủy đánh bộ, trong bối cảnh Berlin tăng cường sự hiện diện ở khu vực.

Theo dự án AUKUS được công bố vào tháng 3 vừa qua, Mỹ và Anh đã đạt đồng thuận hỗ trợ Australia mua một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đầu những năm 2030, Mỹ dự kiến  sẽ bán cho Australia 3 tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Virginia, kèm lựa chọn để Canberra mua thêm 2 tàu tương tự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lần đầu đưa tàu chiến hoạt động ở cảng nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.