Điểm nóng

Israel chuẩn bị “một cuộc tấn công phối hợp” nhằm vào Hamas

Kim Phượng 15/10/2023 - 10:57

Theo CNBC ngày 15-10, Israel dự kiến sẽ bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza sau khi tập trung quân ở biên giới trong tuần này.

Lực lượng Phòng vệ Israel, (IDF), cho biết họ đang “chuẩn bị thực hiện một loạt kế hoạch tác chiến tấn công”, trong đó sẽ bao gồm “một cuộc tấn công tổng hợp và phối hợp từ trên không, trên biển và trên bộ” nhằm vào Hamas ở Gaza.

gaza1.jpg
Những đám khói bốc lên trên các tòa nhà trong cuộc tấn công của Israel vào phía Bắc Dải Gaza vào ngày 14 -10.

Theo một tuyên bố được NBC News trích dẫn, IDF đã hoàn thành việc huy động hàng trăm nghìn quân nhân cho cuộc phản công.

Trước chiến dịch trên bộ sắp diễn ra, khoảng 1,1 triệu người Palestine đã được thông báo sơ tán khỏi phía Bắc Gaza trong 24 giờ.

Nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Israel thực hiện cuộc tấn công như đã tuyên bố. Trong khi đó Dải Gaza phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo đáng sợ sau khi Israel cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nước nhiên liệu và điện.

Khu vực đông dân cư này đã bị tấn công để trả đũa cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel cuối tuần trước. Số người chết tiếp tục tăng cao.

Cùng ngày, một chuyến bay chở hàng viện trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hạ cánh xuống sân bay el-Arish của Ai Cập và sẽ đến Gaza khi có thể tiếp cận nhân đạo qua biên giới. Trong một thông cáo, Liên hợp quốc cho biết, kho dự trữ này bao gồm đủ nhu yếu phẩm cơ bản cho 300.000 người và đủ thuốc và vật liệu điều trị chấn thương cho 1.200 người bị thương, đồng thời kêu gọi mở cửa khẩu biên giới Rafah ngay lập tức để vận chuyển nhân đạo.

“Những người bị thương nặng, người bệnh và những người dễ bị tổn thương không thể chờ đợi”, Liên hợp quốc nêu rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel chuẩn bị “một cuộc tấn công phối hợp” nhằm vào Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.