Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp trên môi trường số

Châu Anh| 28/09/2022 16:34

(HNMO) - Ngày 28-9, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin (ICT Press Club) đã tổ chức tọa đàm “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt trên môi trường số”.

Toàn cảnh tọa đàm "Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt trên môi trường số".

Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ nội dung số, chuyên gia, nhà quản lý đã đề cập đến những vấn đề thách thức trong việc tự bảo vệ quyền tác giả của các chủ thể. Mặc dù hành lang pháp lý đã có, song thực tế trên internet rất khó áp dụng các chính sách này cho các chủ thể ở nước ngoài, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể trong nước và thiệt hại tới nền kinh tế quốc gia.

Nhiều ý kiến của đại diện các doanh nghiệp cung cấp nội dung số đề cập mong muốn được sự đồng hành của các cơ quan nhà nước khi kinh doanh ra nước ngoài.

Cụ thể, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ant Group (trụ sở tại Hà Nội) - nhà sản xuất nội dung số và kinh doanh trên các nền tảng nước ngoài, đề cập đến thực trạng các công ty sản xuất nội dung số Việt Nam, phần nhiều là công ty khởi nghiệp làm ra những sản phẩm tốt, mang doanh thu kiều hối từ nước ngoài về nhưng khi bị tranh chấp bản quyền, bị cạnh tranh thì không biết cơ quan nào có thể đứng ra đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đại diện Sconnect Việt Nam phát biểu tham luận.

Đại diện Thủ đô Media phát biểu tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng Giám đốc Thủ đô Media - đơn vị phát triển giải pháp lĩnh vực phát thanh truyền hình trong và ngoài nước thì đề cập thách thức lớn nhất là bị các đối thủ cạnh tranh về giá, khiến doanh nghiệp Việt ở thế bị kẹt ở ngưỡng nâng giá lên gặp khó, hạ giá xuống cũng gặp khó, Ông Võ Thanh Hải, Tổng Giám đốc Viettel Media (thuộc Tập đoàn Viettel) cũng cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới nguồn lực còn hạn chế, trong khi việc hỗ trợ về bảo vệ bản quyền lớn, nên nếu không có sự chung tay của cơ quan quản lý sẽ rất khó kinh doanh…

Đề xuất các kiến nghị về bảo vệ bản quyền tác giả, chủ sở hữu, ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam, kiến nghị các cơ quan Nhà nước cần sớm hỗ trợ cho các doanh nghiệp bằng cách can thiệp yêu cầu Google, YouTube ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền vô lý.

Cùng với đó, sớm hoàn thiện các quy định của pháp luật, cơ chế áp dụng pháp luật phù hợp với nền kinh tế số và có hiệu lực áp dụng với cả các chủ thể nước ngoài. Tích cực nghiên cứu, tổ chức thảo luận lấy ý kiến, hướng dẫn, định hướng các doanh nghiệp số phát triển theo chủ trương định hướng kinh tế số của Chính phủ; tăng cường hợp tác quốc tế, ký kết các hiệp ước tương trợ pháp lý với các quốc gia khác để bảo đảm giá trị pháp lý của các quy định pháp luật Việt Nam cũng có giá trị toàn cầu…

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phát biểu.

Trả lời các vấn đề nêu ra của doanh nghiệp, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho rằng, quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề phức tạp, có chuyên môn sâu, nếu không có sự trợ giúp về chuyên môn đúng thì việc giải quyết vụ việc là không thể. Do đó các doanh nghiệp cần tiếp cận một cách rõ ràng, Trong bối cảnh kinh doanh xuyên quốc gia, phải xác định việc đăng ký ra nước ngoài là vô cùng quan trọng trong việc xây kinh doanh và cần có chiến lược để bảo vệ nhãn hiệu của mình tại các thị trường đó…

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) khuyến nghị doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật đặc biệt là trên môi trường quốc tế bởi các nền tảng toàn cầu đã có công cụ giúp chúng ta bảo vệ nội dung, xây dựng bằng chứng mình là chủ hợp pháp của các sản phẩm nội dung đó.

Đồng thời, về phía các hiệp hội đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp các nhận thức về bản quyền, sử dụng các công cụ có sẵn khi kinh doanh trên môi trường số để bảo vệ cho doanh nghiệp của mình.

Theo ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin, tọa đàm được tổ chức với mong muốn lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp nội dung số với các thách thức trên môi trường số để có các kết nối với các cơ chế, chính sách dẫn dắt và thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển trên môi trường số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp trên môi trường số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.