Thế giới

Mỹ - Hàn đồng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân

Theo TTXVN/Vietnam+ 18/07/2023 - 21:12

Mỹ - Hàn nhất trí Nhóm tư vấn hạt nhân sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong cách tiếp cận song phương đối với việc lập kế hoạch chiến lược và hạt nhân, cũng như phản ứng trong vấn đề Triều Tiên.

My-Han dong chu tri cuoc hop dau tien cua Nhom Tu van Hat nhan hinh anh 1
Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell (phải) và Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 18-7, tại Seoul, Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell và Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo đã đồng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) giữa hai nước.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí Nhóm tư vấn hạt nhân sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc thảo luận và thúc đẩy các hướng dẫn và cách tiếp cận song phương đối với việc lập kế hoạch chiến lược và hạt nhân, cũng như phản ứng trong vấn đề Triều Tiên.

Tuyên bố nêu rõ: “Để đạt được mục tiêu đó, cả hai bên đã thiết lập một loạt các quy trình làm việc nhằm tăng cường khả năng răn đe và phản ứng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm phát triển các giao thức chia sẻ thông tin và an ninh; quá trình tham vấn và liên lạc hạt nhân trong các cuộc khủng hoảng và tình huống bất ngờ; cũng như điều phối và phát triển các hoạt động lập kế hoạch, vận hành, diễn tập, mô phỏng, đào tạo và đầu tư có liên quan".

Cụ thể, Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về việc lập kế hoạch chung và hỗ trợ thông thường của Seoul đối với các hoạt động hạt nhân của Washington, cũng như cách tăng cường khả năng hiện diện của các khí tài chiến lược Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Nhóm tư vấn hạt nhân được lập theo Tuyên bố Washington đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc hồi tháng 4 vừa qua, nhằm thảo luận các cách tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ nhằm bảo vệ Hàn Quốc. Cuộc họp cấp cao tiếp theo sẽ được tổ chức tại Mỹ vào cuối năm nay.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Campbell cho biết, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã cập cảng Busan cùng ngày 18-7, đồng thời nhấn mạnh đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ.

Lần gần đây nhất tàu USS Robert E. Lee - một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Mỹ đến Hàn Quốc vào tháng 3-1981./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn đồng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.