Thế giới

Căng thẳng Kosovo - Serbia gia tăng

Quỳnh Dương 29/09/2023 - 19:49

Ngày 29-9, cảnh sát Kosovo đã tiến hành các cuộc đột kích khu vực đông người Serbia ở miền Bắc sau các cuộc đụng độ khiến 4 người thiệt mạng vào cuối tuần trước.

untitled-1.jpg
Cảnh sát Kosovo lục soát một địa điểm tại khu vực đông người Serbia sinh sống.

Thông báo của cảnh sát Kosovo cho biết, các nhân viên an ninh đang tiến hành tìm kiếm tại 5 địa điểm ở 3 đô thị của miền Bắc Kosovo. Hoạt động này có liên quan đến vụ xả súng hôm 24-9, giữa các tay súng người Serb và cảnh sát Kosovo ở làng Banjska. Đây là một trong những cuộc đối đầu tồi tệ nhất kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 và Belgrade từ chối công nhận sự chia cắt.

Chính quyền Kosovo cho biết, khoảng 30 người đàn ông đeo mặt nạ đã nổ súng vào lực lượng tuần tra của cảnh sát gần Banjska trước khi phá cổng của một tu viện chính thống Serbia. Cuộc đấu súng kéo dài 12 giờ.

Bạo lực gia tăng vào thời điểm các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Serbia và Kosovo. Hồi đầu năm, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti và Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã chấp thuận kế hoạch 10 điểm của EU để bình thường hóa quan hệ, song đến nay thỏa thuận vẫn bị đình trệ, chưa có bước tiến triển mới.

Kosovo cáo buộc Serbia liên quan trực tiếp đến các cuộc đụng độ ở Banjska, điều mà Belgrade phủ nhận. Cảnh sát Kosovo cho biết, họ đã tìm thấy số lượng lớn vũ khí và thiết bị cho thấy quân nổi dậy đang lên kế hoạch cho một hoạt động rộng lớn hơn. Bộ trưởng Nội vụ Kosovo, Xhelal Sveçla cho biết, chính quyền Kosovo cũng đang điều tra sự liên quan giữa Nga và trại huấn luyện cho quân nổi dậy.

Phản ứng trước diễn biến mới tại Kosovo, lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu tại Kosovo (KFOR) cho biết, lực lượng này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên liên quan ở Belgrade và Pristina, cũng như Phái đoàn Pháp quyền của EU (EULEX), Phái đoàn Liên hợp quốc tại Kosovo để giải quyết vấn đề.

KFOR cũng kêu gọi tất cả các bên khẩn trương giảm căng thẳng. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Belgrade và Pristina tham gia vào cuộc đối thoại do EU tổ chức. Đây là chìa khóa cho an ninh lâu dài ở Kosovo và sự ổn định trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Kosovo - Serbia gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.