Xã hội

Mỹ Đức: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Kim Nhuệ 12/12/2023 - 18:21

Huy động hơn 4 tỷ đồng xóa nhà dột nát; tặng bò sinh sản làm sinh kế… là những việc làm thiết thực của huyện Mỹ Đức trong thực hiện công tác an sinh xã hội với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”… Phát huy kết quả đạt được, huyện Mỹ Đức phấn đấu năm 2024 không còn hộ nghèo.

a.-trac.jpg
Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành và họ hàng, gia đình anh Nguyễn Văn Trắc ở thôn Thọ (xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức) sẽ có ngôi nhà mới đón Tết Nguyên đán sắp tới.

“Tiếp sức” cho người dân gặp khó khăn

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Trắc (sinh năm 1982) thuộc diện hộ nghèo ở thôn Thọ (xã Hợp Thanh), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình khi sắp có ngôi nhà mới.

Nói về ngôi nhà đang xây, anh phấn khởi cho biết: “Không có nghề nghiệp, thu nhập phụ thuộc ba sào lúa, con gái lớn mắc bệnh, vợ chồng tôi sinh sống trong ngôi nhà do các cụ để lại. Cứ ngày mưa là nước tràn qua nhà. Được các cấp, các ngành hỗ trợ 65 triệu đồng, họ hàng động viên… gia đình tôi đang xây ngôi nhà mới. Dự kiến khoảng một tháng nữa được chuyển về ngôi nhà mới đón Tết Nguyên đán… vợ chồng tôi mừng lắm, không phải lo sợ khi vào mùa mưa bão nữa. Vợ chồng tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành…”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hân ở thôn Phú Hiền (xã Hợp Thanh) không giấu niềm xúc động khi con dâu là Phùng Thị Khuyến được huyện Mỹ Đức tặng bò sinh sản: “Gia đình con dâu tôi khó khăn lắm. Chồng mất sớm, không có nghề nghiệp lại nuôi con nhỏ. Được huyện Mỹ Đức hỗ trợ 20 triệu đồng, họ hàng hỗ trợ 4 triệu đồng mua bò. Hơn bốn tháng nữa bò đẻ, con dâu tôi sẽ có thêm khoản thu nhập, trang trải cuộc sống…”.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hợp Thanh Nguyễn Văn Hưng, ngoài công tác kêu gọi, vận động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc xã còn trực tiếp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đầy đủ chính sách đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; thăm hỏi các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...

Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể hơn, dịp Tết Nguyên đán năm Quý Mão, huyện Mỹ Đức đã thăm hỏi, tặng 3.989 suất quà trị giá hơn 2 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 140 triệu đồng hộ nghèo khám, chữa bệnh, mua đồ dùng học tập. Nhân “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023, huyện trao tặng 68 suất quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng…

Thực hiện chương trình hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ khó khăn về nhà ở, huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh cuộc vận động “Vì người nghèo” và huy động các nguồn lực trên địa bàn. Năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Đức và các xã, thị trấn đã phối hợp các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ 4,74 tỷ đồng làm mới, sửa chữa nhà ở cho 95 hộ nghèo, hộ cận nghèo; tặng 5 bò giống sinh sản trị giá 20 triệu đồng/con cho các hộ nghèo.

Ngoài thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội cho các đối tượng được bảo trợ xã hội, huyện còn thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Năm 2023, huyện đã tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 3.015 lao động nông thôn.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả nêu trên, huyện Mỹ Đức đã giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 51 hộ nghèo, giảm so cùng kỳ năm 2022 là 148 hộ, đạt 246,7% chỉ tiêu thành phố và HĐND huyện giao.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương cho biết, năm 2024, huyện Mỹ Đức phấn đấu không còn hộ nghèo bằng các giải pháp: Thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; hỗ trợ phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm; phát huy tốt vai trò của các đoàn thể trong vai trò cầu nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hoạt động nhân đạo để giúp người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn không bị bỏ lại phía sau…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Đức: Không để ai bị bỏ lại phía sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.