Xã hội

Bảo đảm an sinh xã hội cho lao động khu vực phi chính thức

Hà Phong 01/12/2023 - 19:07

Trong khuôn khổ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, chiều 1-12, các đại biểu đã cho ý kiến vào các văn bản văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và các nội dung quan trọng khác.

Tại trung tâm thảo luận số 1, có sự tham gia của ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các ý kiến tập trung vào công tác đại diện, chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

my-thanh.jpg
Bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội nêu ý kiến cần đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tới người lao động khu vực phi chính thức, bảo đảm an sinh vì hiện nay việc dịch chuyển lao động từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức đang diễn ra ngày càng rõ. “Vai trò của lực lượng lao động phi chính thức vô cùng quan trọng. Họ làm việc chủ yếu ở nông thôn, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ và cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế chung vô cùng khó khăn, đời sống và việc làm của họ bị tác động rõ”, bà Tạ Thị Mỹ Thanh nói.

Cùng với đó, cần công khai địa chỉ cơ quan, số điện thoại của tổ chức Công đoàn trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội để người lao động có thể liên hệ khi cần. Công đoàn cấp trên cơ sở cần tích cực hướng dẫn để Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở mới thành lập hoạt động hiệu quả, bám sát nhu cầu đoàn viên, nhất là đoàn viên khu vực lao động phi chính thức - bởi thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia vào tổ chức Công đoàn, họ sẽ tự lan tỏa trong ngành nghề của mình, để có thêm nhiều người lao động khác cùng gia nhập tổ chức”, bà Thanh nêu ý kiến

Tại Trung tâm thảo luận số 7, các đại biểu đề nghị có chủ trương đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội với các tỉnh đặc thù, có tính tương đồng như tỉnh Cao Bằng, để đoàn viên, người lao động có thu nhập thấp được tiếp cận và có cơ hội được hưởng lợi từ chương trình, qua đó người lao động sẽ yên tâm công tác và cống hiến lâu dài...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an sinh xã hội cho lao động khu vực phi chính thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.