Chính trị

Duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội

Tuấn Việt 05/12/2023 - 08:04

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ thành phố đến cơ sở, cộng với sự nỗ lực của doanh nghiệp và người dân, các mục tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội đều duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội theo kế hoạch năm 2023 đề ra.

day-chuyen-san-xuat.jpg
Vận hành dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần Công nghiệp JK Việt Nam (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ).

Hoàn thành 18 chỉ tiêu cơ bản

Kinh tế - xã hội của thành phố đạt được kết quả khả quan trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, dự kiến năm 2023, cơ bản hoàn thành 18/23 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) được duy trì, ước đạt 6,11%; tổng thu ngân sách nhà nước dự kiến 400.421 tỷ đồng, đạt 113,5% dự toán, tăng 20% so với năm 2022.

An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; tạo việc làm cho người lao động; công tác giảm nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội được chú trọng; chỉ tiêu giảm nghèo vượt kế hoạch; các chỉ tiêu về bảo hiểm đều đạt kế hoạch đề ra; phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới được tiếp tục đẩy mạnh.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tích cực đẩy mạnh, khách du lịch quốc tế tăng 3,5 lần so với cùng kỳ; khách du lịch trong nước tăng 19,1%; giáo dục, y tế và tôn tạo di tích được đặc biệt quan tâm đầu tư…

Cùng với đó, việc xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô được chú trọng. Thành phố đã tổng kết Luật Thủ đô và trình Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); sơ kết tình hình triển khai Nghị quyết số 115/2020/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Công tác quy hoạch được đẩy mạnh, nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt. Hạ tầng kỹ thuật đô thị được tiếp tục quan tâm, trong đó Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được khởi công và tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ.

Mạng lưới giao thông được tổ chức lại góp phần nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng. Các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ được tích cực rà soát, xử lý dứt điểm.

An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Thành phố đã duy trì cảnh quan, các dịch vụ đô thị và nhu cầu thiết yếu cho người dân. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng và hiệu quả được nâng cao…

Tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Năm 2024, thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh và tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các khâu đột phá, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Thành phố cũng quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; thúc đẩy hạ tầng và công nghệ số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng thành phố thông minh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Quản lý chặt chẽ và phát triển hạ tầng đô thị; triển khai thực hiện các quy hoạch được duyệt. Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo đảm quốc phòng, quân sự địa phương và giữ vững trật tự an toàn xã hội...

Trong đó, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của kinh tế Thủ đô. Thực hiện hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao thứ hạng các chỉ số: PAPI, PCI, PARIndex, SIPAS. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; thúc đẩy hạ tầng và công nghệ số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng thành phố thông minh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quản lý chặt chẽ và phát triển hạ tầng đô thị; triển khai thực hiện các quy hoạch được duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.