Điểm nóng

Israel mở thêm cửa khẩu, ít nhất 500 xe viện trợ nhân đạo có thể vào Gaza mỗi ngày

Thương Nguyệt 11/04/2024 - 09:44

Cửa khẩu mới ở phía Bắc biên giới Gaza sẽ giúp tăng cường hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo, dự kiến lên đến 500 xe tải mỗi ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant xác nhận, cửa khẩu mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng viện trợ cho người Palestine từ Jordan hoặc các quốc gia khác.

Theo Times of Israel, cửa khẩu mới thay thế cho cửa khẩu Erez ở phía Bắc Gaza vốn đã bị hư hại đáng kể khi lực lượng Hamas tấn công lãnh thổ Israel vào ngày 7-10 năm ngoái.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Yoav Gallant cho biết, cửa khẩu mới sẽ được đặt ở phần phía Bắc biên giới Gaza, giúp giảm thời gian vận chuyển hàng viện trợ từ thành phố Ashdod cách đó 40km.

xetaivientrogaza.jpg
Gaza có thể tiếp nhận ít nhất 500 xe tải viện trợ mỗi ngày sau một loạt động thái tích cực từ Israel. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 12-2023, Israel đã dần mở lại 2 cửa khẩu hiện có và xây dựng một cửa khẩu mới dẫn vào Gaza. Tuần trước, quốc gia này cũng tuyên bố sẽ tiếp nhận hàng viện trợ tại cảng Ashdod ở miền Nam. Những đột phá mới nhất sẽ tác động trực tiếp đến dòng viện trợ, dự kiến nâng số xe tải viện trợ vào Gaza lên ít nhất 500 xe/ngày.

Kể từ sau khi Israel tấn công đoàn xe của tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK), số lượng các tổ chức viện trợ sẵn sàng phân phối hàng hóa cho Gaza đã giảm do lo ngại nguy cơ trở thành mục tiêu.

Đặc phái viên Mỹ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông David Satterfield cho biết, WCK và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang nêu điều kiện đối với kế hoạch trở lại Gaza nếu Israel cho thấy "một cách cụ thể, có thể chứng minh được rằng các bài học đã được rút ra, không chỉ từ thảm kịch WCK, mà còn từ khoảng thời gian trước đó". Liên quan vấn đề này, Israel đã thành lập một khu vực giảm xung đột mới giữa Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và các nhóm viện trợ nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự.

Trước câu hỏi liệu Hamas có tiếp cận hàng viện trợ hay không, ông David Satterfield thừa nhận tình trạng này có thể đã xảy ra nhưng khẳng định, phần lớn viện trợ do Liên hợp quốc phân phối đều đến tay dân thường.

Ông David Satterfield cũng ca ngợi Cơ quan điều phối hoạt động của chính phủ tại các vùng lãnh thổ (COGAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel vì đã tham gia hỗ trợ các hoạt động viện trợ cho Gaza.

“Chúng tôi không thể đạt được tiến bộ nếu không có sự tham gia của COGAT. Họ đảm nhận và hoàn thành công việc đặc biệt trong điều kiện vô cùng khó khăn và thách thức”, đặc phái viên Mỹ khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel mở thêm cửa khẩu, ít nhất 500 xe viện trợ nhân đạo có thể vào Gaza mỗi ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.