Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Công nghiệp ôtô khởi sắc

Kim Phượng| 09/04/2012 06:38

(HNM) - Đúng như kỳ vọng, năm 2012 thực sự đã khởi sắc với các "đại gia" ôtô của Mỹ. Thống kê của Công ty Autodata chuyên theo dõi về thị trường ôtô cho biết, trong tháng 3-2012, doanh số bán ra của các loại xe do ba hãng chế tạo ôtô lớn nhất của Mỹ là General Motors, Ford Motors và Chrysler Motors trên toàn quốc tăng 12,7%.

Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ quý I năm 2008, trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng tài chính đẩy nước Mỹ vào cuộc suy thoái tệ hại nhất trong vòng 70 năm qua. Tổng số xe các dòng bán ra trong tháng 3 đạt 1,4 triệu chiếc. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số bán ra của các loại xe ôtô trên thị trường Mỹ gia tăng. Với đà này, dự báo tổng lượng xe bán ra trong năm 2012 ở Mỹ có thể đạt 14,5 triệu chiếc so với 12,8 triệu chiếc trong năm 2011, bất chấp giá xăng dầu liên tục leo thang từ đầu năm 2012 tới nay. Dòng xe du lịch các loại bán ra trong tháng tăng 16% trong khi các loại xe tải bán ra tăng 9%. Rõ ràng, tình hình kinh tế trong những tháng đầu năm 2012 tiếp tục được cải thiện và sáng sủa hơn đã phần nào làm yên lòng người tiêu dùng Mỹ, khiến họ mạnh dạn bỏ tiền ra mua sắm, làm tăng khá mạnh doanh số bán ra của các dòng xe ôtô tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây. Chuyên gia phân tích thị trường thuộc Tổ chức TrueCar, ông Jesse Toprak cho biết, chiều hướng kinh tế được cải thiện và nguồn tín dụng mở rộng hơn là nguyên nhân khiến người tiêu dùng gia tăng mua sắm các hàng hóa lâu bền. Trong điều kiện giá xăng liên tục tăng cao, dòng xe du lịch tiết kiệm nhiên liệu bán ra đạt tốc độ nhanh nhất. Với kết quả trên, ngành công nghiệp chế tạo ôtô của Mỹ đã bừng sáng trở lại trong năm 2012, nhất là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp đến hết 2014.

Không những thế, thị trường ôtô Mỹ đang có tốc độ tăng trưởng cao hơn Trung Quốc. Trong năm 2011, lượng xe hạng nhẹ đến tay khách hàng Mỹ đã tăng 10%, từ 1,19 triệu lên 12,8 triệu chiếc, so với năm 2010. Trong khi đó, doanh số bán xe mới tại thị trường Trung Quốc chỉ tăng từ 3-5% vào năm ngoái. Đây là con số thấp nhất trong suốt 12 năm qua tại đất nước đông dân nhất thế giới, theo dữ liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vừa đưa ra. Dễ dàng nhận thấy, bức tranh toàn cảnh về hai thị trường ôtô đứng đầu thế giới đã hoàn toàn khác biệt. Nhận định về vấn đề này, Xavier Mosquet, một đối tác cao cấp của Tập đoàn tư vấn Boston kiêm nhà tư vấn cho Chính phủ Mỹ trong vụ cứu trợ Tập đoàn GM và Chrysler năm 2009 cho biết: "Mỹ đang là thị trường ôtô phát triển mạnh trên thế giới, không thua kém Ấn Độ và Trung Quốc. 5 năm trước, chẳng còn gì tệ hơn khi là nhà sản xuất hoặc cung cấp ôtô tại thị trường Mỹ. Đến nay, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn". Có được thành tích đó không thể không nhắc đến sự hồi phục mạnh mẽ của những hãng xe từng đứng trước bờ vực phá sản như GM và Chrysler. Trước tình hình lạc quan này, Giám đốc điều hành của Hãng phân phối xe AutoNation lớn nhất nước Mỹ, ông Mike Jackson tự tin khẳng định: "Chúng ta sẽ tiến một bước dài trong quá trình phục hồi vào năm 2012 và trở lại doanh số bán hàng từ 15,5-16 triệu chiếc vào năm 2013".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Công nghiệp ôtô khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.