Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ công bố danh sách các nước cần giám sát về thao túng tiền tệ

Hoàng Linh| 18/06/2023 06:46

(HNM) - Ngày 17-6, Reuters cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố trước Quốc hội nước này bản báo cáo nửa đầu năm 2023 về các quốc gia cần giám sát thao túng tiền tệ.

Trong đó, Thụy Sĩ vẫn tiếp tục nằm trong “danh sách đen” cùng với những cái tên khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore... Thụy Sĩ bị Mỹ tuyên bố là nước thao túng tiền tệ vào tháng 12-2020 và trở thành chủ đề nóng trong các cuộc thảo luận của giới chức tài chính Mỹ. Năm ngoái, quốc gia châu Âu này từng được đưa ra khỏi danh sách giám sát tiền tệ. Ngoài ra, so với lần công bố gần nhất cách đây 6 tháng, Nhật Bản đã được đưa ra khỏi danh sách.

Theo quy định của Washington, các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ bị đưa vào danh sách giám sát nói trên nếu “vấp” phải hai trong số ba tiêu chí quy định trong Đạo luật Tạo thuận lợi thương mại và thực thi thương mại năm 2015 của Mỹ (còn được gọi là Đạo luật 2015). Ba tiêu chí này gồm thặng dư thương mại với Mỹ đạt hơn 15 tỷ USD; thặng dư tài khoản vãng lai vượt 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một quốc gia; và can thiệp một chiều, liên tục vào thị trường ngoại hối trong ít nhất 8 tháng của một năm với lượng mua ròng trên 2% GDP trong khoảng thời gian 12 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố danh sách các nước cần giám sát về thao túng tiền tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.