Thế giới

Mỹ có tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân

Nam Anh - TTXVN 22/09/2023 - 06:29

Ngày 21-9, Reuters cho biết, với sự ủng hộ áp đảo gồm 83 phiếu thuận so với 11 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu hoàn thành việc bổ nhiệm Tham mưu trưởng không quân Charles Q.Brown làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden, thay Đại tướng Mark Milley.

Đây là vị trí cao nhất trong hệ thống cấp bậc của quân đội Mỹ, bên cạnh vị trí dân sự cao nhất là Bộ trưởng Quốc phòng.

my-1.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng Tham mưu trưởng không quân Charles Q.Brown khi công bố đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân.

Mô tả về đề cử nhân sự của mình, Tổng thống Joe Biden cho rằng, ông Charles Q.Brown là "một chiến binh" và là "một nhà lãnh đạo không sợ hãi và yêu nước kiên cường". Gia nhập quân đội Mỹ từ năm 1984, ông Charles Q.Brown cũng là sĩ quan da màu thứ hai được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, sau người đầu tiên là cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trong giai đoạn 1989-1993.

Ông Charles Q.Brown, 61 tuổi, sinh ra và lớn lên ở San Antonio, bang Texas, từng là phi công lái máy bay chiến đấu F-16, đồng thời kinh qua nhiều chức vụ chỉ huy ở chiến trường Thái Bình Dương. Ông Brown cũng từng phụ trách các hoạt động tác chiến răn đe chiến lược và tích hợp hạt nhân của Không quân Mỹ ở chiến trường châu Âu. Năm 2020, Tướng Charles Q.Brown được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới. Trước khi đảm nhận vị trí Tham mưu trưởng không quân, ông Charles Q.Brown từng là Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương - thành phần không quân thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Trong lần này, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua việc bổ nhiệm Đại tướng Randy George làm Tham mưu trưởng Lục quân, Đại tướng Eric Smith làm Chỉ huy trưởng lực lượng Thủy quân lục chiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.