Thế giới

Thượng viện Mỹ ủng hộ việc cấm bán dầu từ kho dự trữ cho Trung Quốc

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+) 21/07/2023 - 16:08

Vấn đề bán dầu từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) cho Trung Quốc nóng lên sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo giải phóng 180 triệu thùng dầu từ SPR vào năm ngoái, nhằm hạ giá dầu thế giới.

Thuong vien My ung ho viec cam ban dau tu kho du tru cho Trung Quoc hinh anh 1Cơ sở dự trữ dầu thô của Mỹ tại Houston, bang Texas. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thượng viện Mỹ ngày 20-7 đã thông qua với số phiếu thuận áp đảo một sửa đổi đối với dự luật quốc phòng hàng năm với việc cấm xuất khẩu dầu từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) cho Trung Quốc.

Tỷ lệ phiếu ủng hộ dự luật là 84 trên 14, vượt quá 60 phiếu cần thiết tại Thượng viện gồm 100 thành viên, để bổ sung sửa đổi này vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, hay NDAA, đạo luật quy định chính sách cho Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Vấn đề bán dầu từ SPR cho Trung Quốc nóng lên sau khi Tổng thống Joe Biden năm ngoái thông báo giải phóng 180 triệu thùng dầu từ SPR nhằm hạ giá dầu sau khi giá tăng do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Quyết định đã đưa lượng dầu trong SPR xuống mức thấp nhất trong 40 năm.

Trong Quốc hội Mỹ, có những ý kiến chỉ trích cho rằng mức dự trữ thấp ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của Mỹ, dù nước này đạt sản lượng vượt so với năm 1983, nhờ kỹ thuật khai thác tiến bộ hơn.

Chính quyền của Tổng thống Biden không có kế hoạch giải phóng thêm dầu từ SPR trong thời điểm này và đã bắt đầu mua dầu trở lại. Tốc độ mua chậm lại ở 2 trong số 4 cơ sở dự trữ tại Texas và Louisiana do hoạt động bảo dưỡng cho đến cuối năm nay.

NDAA là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hằng năm, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo quy định, sau khi cả Hạ viện và Thượng viện thông qua dự luật riêng rẽ, các thành viên của hai viện sẽ phải thỏa hiệp để thông qua bản cuối của dự luật trước khi được gửi lên Nhà Trắng cho Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật hoặc phủ quyết./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ ủng hộ việc cấm bán dầu từ kho dự trữ cho Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.