Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng Dân chủ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ

Kim Phượng| 14/11/2022 07:07

(HNM) - Theo CNN, sáng 13-11 (theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông đưa tin, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 tại Mỹ.

Kết quả kiểm phiếu chưa phải cuối cùng cho thấy, tính tới nửa đêm 12-11 (theo giờ Mỹ), đảng Dân chủ đã giành được ít nhất 50 ghế tại Thượng viện. Chiến thắng được xác định tại bang Nevada, sau khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto vượt qua đối thủ đảng Cộng hòa và tái đắc cử. Với kết quả này, đảng Dân chủ đã chắc chắn giữ đa số tại Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới, do Chủ tịch Thượng viện Kamala Harris, người giữ lá phiếu quyết định mang tính “phá băng”, là thành viên đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ thậm chí không cần chờ kết quả bầu cử Thượng viện vòng hai tại tiểu bang Georgia và đã chắc chắn tái kiểm soát Thượng viện. Như vậy, hiện chỉ còn duy nhất bang Georgia chưa có kết quả bầu cử do sẽ phải tổ chức vòng hai vào ngày 6-12 và nếu đảng Dân chủ tiếp tục chiến thắng tại bang này thì thế đa số tại Thượng viện của đảng Dân chủ sẽ càng được củng cố với tỷ lệ 51 so với 49 ghế của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, cuộc đua tại Hạ viện vẫn đang bất phân thắng bại, dù đảng Cộng hòa đang dẫn trước với 211 phiếu so với 191 phiếu của đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa cần thêm 7 phiếu nữa, qua đó hội đủ 218 phiếu để giành quyền kiểm soát Hạ viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng Dân chủ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.