Điểm nóng

Mỹ có thể viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong những tuần tới

Kim Phượng 16/08/2024 - 12:14

Ngày 16-8, TASS dẫn nguồn tin từ John Kirby, Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Washington có kế hoạch cung cấp một gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong những tuần tới.

my.png
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Getty

"Tôi không có bất kỳ thông báo nào đưa ra hôm nay, nhưng các bạn sẽ thấy chúng tôi tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong những tuần tới", ông nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, theo tờ Politico hôm 15-8, Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine tên lửa không đối đất tầm xa chung (JASSM), mặc dù vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Trong khi Washington đang cấm cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine, nhưng việc đảo ngược lệnh cấm không phải là chưa từng có. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, Mỹ đã đảo ngược chính sách cấm các hệ thống phòng không Patriot, xe tăng M1 Abrams, máy bay chiến đấu F16 và nhiều nền tảng vũ khí khác nhằm hỗ trợ Kiev.

Ông John Kirby cũng thông tin, Nga đã bắt đầu triển khai lực lượng tới Kursk, nhưng hiện vẫn chưa rõ số lượng quân Nga hiện đang đồn trú hoặc đang chờ tái triển khai.

Theo Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi, tính đến ngày 15-8, Kiev đã đạt được thành công về mặt chiến thuật trong cuộc tấn công Kursk, tuyên bố kiểm soát 82 khu định cư của Nga, bao gồm thị trấn Sudzha. "Ukraine cũng thành lập chính quyền quân sự đầu tiên tại các khu vực do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Kursk của Nga, do Tướng Eduard Moskaliov, cựu chỉ huy Lực lượng Liên hợp", ông Syrskyi nói thêm.

Ông John Kirby từ chối đánh giá hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk nhưng cho biết, Mỹ đang theo dõi phản ứng của Nga và việc tái triển khai quân đội của nước này.

Ukraine đã đạt được một loạt chiến thắng trong hơn một tuần kể từ khi bất ngờ tấn công Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thể viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong những tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.