Thế giới

Thủ tướng Hà Lan bất ngờ thăm Ukraine, công bố gói viện trợ mới

Kim Phượng 03/09/2024 - 07:03

Theo Kyiv Independent, Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof đã đến thành phố Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky và công bố gói viện trợ mới cho Kiev trị giá hơn 200 triệu euro (221 triệu USD).

screenshot_20240903_010939_messenger.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof đến thăm đảo Khortytsia ở tỉnh Zaporizhzhia ngày 2-9. Ảnh: Kyiv Independent.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Schoof tới Ukraine kể từ khi nhậm chức vào đầu tháng 7. Ông kế nhiệm Mark Rutte - người được chính thức bổ nhiệm làm Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp theo bắt đầu từ tháng 10 tới.

"Không quá khi nói rằng giới lãnh đạo Hà Lan đã giúp Ukraine bảo vệ hàng nghìn sinh mạng. Mối quan hệ của chúng ta đang bền chặt hơn bao giờ hết. Chúng ta sát cánh cùng nhau theo đuổi một nền hòa bình công bằng và lâu dài", Tổng thống Zelensky cho biết.

Gói viện trợ của Hà Lan sẽ dành cho việc bảo vệ và sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, bao gồm cả khoản tài trợ bổ sung cho viện trợ nhân đạo.

"Người dân Ukraine có quyền được sống trong tự do và an ninh. Và việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là vì lợi ích an ninh của cả Hà Lan và toàn thể châu Âu", Thủ tướng Schoof viết trên mạng xã hội X.

Theo ông Zelensky, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về hệ thống phòng không mới cho Ukraine, tên lửa, máy bay chiến đấu F-16 và "tất cả các loại vũ khí cần thiết để phòng thủ" trong cuộc xung đột.

Khi Ukraine bắt đầu năm học mới, hai nhà lãnh đạo cũng đã đến dự buổi học đầu tiên tại một trong những trường học ở Zaporizhzhia.

Một phần của tỉnh Zaporizhzhia bị quân đội Nga kiểm soát. Giao tranh dữ dội đang diễn ra cách Zaporizhzhia khoảng 40km và thành phố này cùng các khu vực lân cận thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công của Nga. Thống đốc Ivan Fedorov cho biết, chính quyền địa phương có kế hoạch mở thêm 8 trường học ngầm đang được xây dựng tại Zaporizhzhia vào cuối năm nay.

Dưới thời Thủ tướng Rutte, Hà Lan đã đóng vai trò chủ động trong việc hỗ trợ Ukraine. Hà Lan đã phân bổ 4,4 tỷ euro (4,7 tỷ USD) để hỗ trợ Kiev cho đến năm 2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hà Lan bất ngờ thăm Ukraine, công bố gói viện trợ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.