Điểm nóng

Mỹ, Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Gaza

Báo Tin tức/TTXVN 19/10/2024 - 07:20

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh ngày 18-10 đã nhấn mạnh “sự khẩn thiết” phải chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 1 năm ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại Deir al-Balah, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố chung, ông Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, 4 nhà lãnh đạo đã nhất trí về “sự khẩn thiết phải đưa các con tin trở về với gia đình, chấm dứt chiến tranh ở Gaza và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với dân thường”.

Tại cuộc họp ở Berlin, lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã “thảo luận về các sự kiện ở Trung Đông, đặc biệt là những hệ lụy từ cái chết của ông Yahya Sinwar” - thủ lĩnh Hamas vừa thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel ở Gaza.

Bên cạnh đó, 4 nhà lãnh đạo còn trao đổi ý kiến về tình hình xung đột ở Liban, nơi Israel đang giao tranh với phong trào Hezbollah, đồng thời, “tái khẳng định lập trường” chỉ trích vụ tập kích tên lửa của Iran vào Israel hôm 1-10.

Chú thích ảnh
Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Khan Younis, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Xung đột bùng phát ở Dải Gaza sau khi Hamas bất ngờ tấn công miền Nam Israel hôm 7-10-2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt cóc trên 200 con tin. Chiến dịch đáp trả của Israel đến nay đã khiến ít nhất 42.500 người ở Gaza thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.