Giáo dục

Mức đóng, hưởng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023-2024 thế nào?

tuoitre.vn 01/09/2023 - 06:33

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa thông báo thay đổi chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023-2024.

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế sẽ nhận được nhiều quyền lợi khám chữa bệnh - Ảnh: NAM TRẦN

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế sẽ nhận được nhiều quyền lợi khám chữa bệnh - Ảnh: NAM TRẦN

Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên thế nào?

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm học 2023-2024, học sinh, sinh viên đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại cơ sở giáo dục đang theo học. Thời gian tham gia gồm 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng.

Hiện Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng. Do vậy, mức đóng 3 tháng/lần còn 170.100 đồng. Mức 6 tháng/lần 340.200 đồng. Trong khi đó, mức đóng 12 tháng/lần là 680.400 đồng.

Khi khám chữa bệnh, học sinh, sinh viên phải mang thẻ bảo hiểm còn hạn sử dụng hoặc hình ảnh thẻ này trên ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID và giấy tờ tùy thân có ảnh. Đồng thời, người khám cũng phải mang căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VneID điện tử tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế.

Về mức hưởng, khám chữa bệnh đúng cơ sở y tế đăng ký ban đầu, có thẻ bảo hiểm y tế với mã quyền lợi là 4 thì được hỗ trợ tới 80% chi phí. Trường hợp trái tuyến, người bệnh không có giấy chuyển tuyến nhưng làm đầy đủ thủ tục vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

Cụ thể, khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú ở bệnh viện tuyến huyện được hưởng 100%. Trường hợp khám chữa bệnh nội trú tại tuyến tỉnh, trung ương lần lượt hưởng 100% và 40%.

Tăng lương cơ sở, mức thanh toán thay đổi

Bảo hiểm xã hội lưu ý lương cơ sở tăng thành 1,8 triệu đồng nên mức thanh toán thay đổi. Nếu học sinh, sinh viên không xuất trình đầy đủ thủ tục tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì được thanh toán ngoại trú tối đa 270.000 đồng. Còn khám chữa bệnh nội trú hưởng tối đa 900.000 đồng.

Với những nơi không có hợp đồng với bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện được thanh toán tối đa 270.000 đồng. Trường hợp nội trú bệnh viện tuyến huyện sẽ được hỗ trợ 900.000 đồng.

Ngoài ra, các em nội trú bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng tối đa 1,8 triệu đồng, còn nội trú tuyến trung ương tối đa 4,5 triệu đồng.

Cơ quan bảo hiểm cũng nêu nhiều trường hợp đặc biệt được thanh toán có thể kể đến như dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế cung cấp không chính xác, người bệnh không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện hoặc chuyển viện trong ngày do cấp cứu, mất ý thức, tử vong…

Với cấp cứu, học sinh, sinh viên được khám chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế song phải xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện.

Về thời hạn sử dụng, thẻ bảo hiểm y tế được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm nếu là học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục dạy nghề.

Với học sinh lớp 1, giá trị dùng thẻ từ ngày 1-10 năm học đầu tiên, còn thẻ bảo hiểm y tế của nhóm lớp 12 có giá trị hết ngày 30-9 của năm học đó.

Thẻ của sinh viên năm nhất có giá trị từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ bảo hiểm y tế lớp 12 còn giá trị.

Với sinh viên năm cuối, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị đến ngày cuối cùng của tháng kết thúc khóa học.

Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, người dùng có thể gọi tổng đài 1900.9068, sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID hoặc qua địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mức đóng, hưởng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023-2024 thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.