Lương - Bảo hiểm

Mức chi khám, chữa bệnh BHYT bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người

Mai Hoa 08/07/2024 - 17:36

Chiều 8-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam công bố nhiều số liệu tổng hợp liên quan đến kết quả khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2023, mức chi khám, chữa bệnh BHYT bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người; nhóm bảo trợ xã hội là 5 triệu đồng/người, trong đó, mức đóng BHYT bình quân của các nhóm đối tượng là 1,3 triệu đồng/năm.

Theo BHXH Việt Nam, thực tế những năm qua, nhiều trường hợp người bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm… đã được Quỹ BHYT chi trả lên tới hàng tỷ đồng/năm. Gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình (19 tuổi, ở Thanh Hóa) mắc căn bệnh đặc biệt hiếm, được quỹ BHYT chi trả gần 800 triệu đồng, hiện đã trở về với cuộc sống bình thường.

dieu-hanh-o-to(1).jpg
Tuyên truyền vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Ảnh: Mai Hoa

Tổng hợp của BHXH Việt Nam cho thấy, 15 năm qua, Quỹ BHYT đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho khám, chữa bệnh BHYT. Riêng năm 2023, số chi khám, chữa bệnh BHYT từ Quỹ BHYT khoảng 123 nghìn tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009. Quỹ BHYT đã thực sự trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần chăm lo sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, mức chi trả BHYT và Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được Quỹ BHYT chi trả ngày càng được mở rộng, nhiều loại thuốc đắt tiền, thuốc điều trị đích để chữa trị bệnh ung thư cũng được đưa vào danh mục chi trả của BHYT. Các loại vật tư thay thế đắt tiền như khớp háng nhân tạo, stent động mạch… đã được quỹ BHYT chi trả hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Thực hiện Đề án số 06, cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm do Cơ quan BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng đã được tích hợp, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số bộ, ngành, hiện, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân. Qua đó, giúp người bệnh được đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính bảo mật, an toàn dữ liệu thông tin khi đi khám, chữa bệnh; đồng thời, quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, chống trục lợi quỹ.

Cùng với đó, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phục vụ cho mục đích chuyên môn của cơ sở y tế cũng như trong quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT của cơ quan BHXH; liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ dịch vụ công trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mức chi khám, chữa bệnh BHYT bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.