Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế

Hà Hiền 30/06/2024 - 18:06

Hướng tới tháng cao điểm thực hiện bảo hiểm y tế năm 2024 (tháng 7) và Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1-7), cùng nhìn lại để thấy rõ hơn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Vơi nỗi đau, giảm gánh nặng

Trong cuộc sống, mỗi người cần có điểm tựa an sinh nhất định vào thời điểm không may bị ốm đau, bệnh tật và những năm tháng tuổi già. Tham gia BHYT với mức đóng có hạn, nhưng mức hưởng không giới hạn về số tiền, độ tuổi là cách để mỗi người trang bị tấm thẻ an sinh cho bản thân. Thế nên, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đưa đại đa số người dân vào hệ thống BHYT, hướng tới bao phủ BHYT toàn dân.

Kết quả đến nay, Hà Nội có hơn 8 triệu người tham gia chính sách, đạt tỷ lệ bao phủ hơn 94,3% dân số. Quyền lợi của người tham gia được các bên quan tâm thực hiện. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 6 triệu lượt người.

bhyt.jpg
Bệnh nhân BHYT điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo. Ảnh: Chính Phạm

Phía sau mỗi bệnh nhân BHYT là những câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn, chia sẻ, thậm chí nhiều người có cơ hội hồi sinh, kéo dài sự sống nhờ Quỹ BHYT chi trả phần lớn viện phí với số tiền vài tỷ đồng mỗi năm. Có thể kể đến trường hợp bệnh nhân N.Đ.L (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai cùng lúc nhiều loại bệnh; bệnh nhân L.N.N (trú tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Nhi trung ương... với bệnh tích lũy glycogen, bệnh Pompe, viêm họng cấp...

Không chỉ bảo đảm quyền lợi cho người bệnh BHYT sinh sống, học tập, làm việc tại Thủ đô, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội còn chi trả viện phí cho bệnh nhân chuyển tuyến từ nơi khác đến. Đây là nhóm bệnh nhân mắc những bệnh nặng, điều trị nội trú dài ngày, sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao với mức chi lớn.

Gần đây nhất, ngày 27-6 vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ xuất viện cho ca bệnh hiếm đối với bệnh nhân N.Q.T, đến từ tỉnh Thanh Hóa. Bệnh nhân này mắc bệnh Pemphigus á u, một loại bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ ghi nhận trên thế giới dưới 1/1.000.000 người. Nhờ có tấm thẻ BHYT dành cho thành viên thuộc hộ nghèo, bệnh nhân N.Q.T đã được BHXH thành phố Hà Nội chi trả tiền viện phí với số tiền 688 triệu đồng.

nh-2-bhyt.png
Đại diện BHXH thành phố Hà Nội tặng quà chúc mừng bệnh nhân N.Q.T điều trị thành công, xuất viện trở về bên gia đình. Ảnh: Đức Minh

Ngoài trường hợp nêu trên, trước đó, BHXH thành phố Hà Nội đã chi trả hơn 3 tỷ đồng chi phí điều trị cho một số bệnh nhân BHYT từ địa phương khác đến. Đó là bệnh nhân T.M.Đ, đến từ huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang); bệnh nhân N.P.A đến từ thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương)..., cùng điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Đây chính là những minh chứng sống động cho thấy, khi không may mắc trọng bệnh, người tham gia BHYT và gia đình họ có cơ hội vơi nỗi đau, giảm gánh nặng.

Nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn quỹ

Với đặc thù là nơi tập trung đông dân cư, lại có nhiều cơ sở y tế tuyến trung ương nên chi khám, chữa bệnh BHYT tại Hà Nội cao hơn so với các địa phương khác. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, số tiền chi khám, chữa bệnh BHYT của thành phố hơn 11.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Thực tế này đặt ra yêu cầu, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội phải vừa bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, vừa duy trì sự phát triển an toàn, ổn định của nguồn quỹ.

Để thực hiện tốt hai nhiệm vụ, ngành BHXH và ngành Y tế Thủ đô phối hợp triển khai hiệu quả Luật BHYT; vận hành mạng lưới khám, chữa bệnh BHYT với 700 cơ sở, thông suốt từ tuyến xã, phường, thị trấn đến tuyến trung ương, bảo đảm người dân có thể đi khám, chữa bệnh ở nơi thuận lợi nhất. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội, BHXH thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành một số văn bản chỉ đạo ngành Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT, thực hiện chi khám, chữa bệnh BHYT theo dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Ngoài ra, UBND thành phố tổ chức nhiều buổi làm việc với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thống nhất giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm soát chi khám, chữa bệnh BHYT; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách này.

Với mạng lưới khám, chữa bệnh BHYT, thành phố Hà Nội yêu cầu, các cơ sở chỉ định thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật đối với bệnh nhân BHYT đúng quy định, quy trình chuyên môn; tập trung khám, chữa bệnh theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, các bệnh mà tuyến dưới không thực hiện được. Đặc biệt, tuyến y tế cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân...

Riêng các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về BHYT, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành về nội dung này. Căn cứ vào kết quả thanh tra, lực lượng chức năng yêu cầu thu hồi về Quỹ BHYT những khoản chi sai.

Về phần mình, hằng tháng, BHXH thành phố tập trung phân tích dữ liệu trên Hệ thống giám định BHYT, qua đó có thể phát hiện sớm những vi phạm, từ chối thanh toán những chi phí không đúng.

Về dược, vật tư y tế, khi phát hiện một số loại thuốc có giá cao so với mặt bằng chung, BHXH thành phố đã thông tin trực tiếp tới lãnh đạo và trưởng khoa dược của các cơ sở khám, chữa bệnh để yêu cầu rà soát, làm rõ. Ngành cũng cảnh báo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT sử dụng thuốc biệt dược gốc theo đúng quy định, tránh lạm dụng thuốc, dẫn đến lãng phí...

Giải pháp khác được thành phố Hà Nội triển khai là yêu cầu các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chứng từ, dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT đề nghị cơ quan BHXH thanh toán, còn người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh BHYT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra những sai phạm liên quan...

nh-3-bhyt.jpg
Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ảnh: Hà Hiền

Hướng tới tháng cao điểm thực hiện BHYT năm 2024 (tháng 7) và Ngày BHYT Việt Nam (1-7), dịp này, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa thông điệp: “Sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở”.

Thông qua nhiều giải pháp được triển khai, tin rằng, người dân tham gia BHYT ngày càng được thụ hưởng nhiều quyền lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.