Chuyện đó đây

Mưa tấn công miền Nam Trung Quốc, nước sông dâng cao gây lũ lụt

Kim Phượng 20/06/2024 - 13:28

Những ngày mưa xối xả, lũ quét và lở đất trên khắp miền Nam Trung Quốc đã buộc chính quyền địa phương phải ban hành kế hoạch khẩn cấp.

lu-lut.png
Nhân viên cứu hộ chuyển những người dân mắc kẹt qua con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở Liễu Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ngày 19-6. Ảnh: Reuters

Ngày 20-6, Quảng Đông đã nâng cấp kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với các thảm họa như lở đất và lũ lụt lên cấp độ cao thứ hai, giúp điều phối và triển khai các nguồn lực trên toàn tỉnh bị lũ lụt. Một số tỉnh khác đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp lên cấp độ 4 để kiểm soát tình hình khi mùa lũ năm nay bước vào giai đoạn cao trào.

Hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt của Trung Quốc có bốn cấp độ, trong đó cấp I là nghiêm trọng nhất.

Mùa lũ lụt hàng năm bắt đầu sớm hơn ở Trung Quốc trong năm nay, khi các tỉnh phía Nam phải vật lộn với những cơn bão dữ dội cuốn trôi cầu và phá hủy cơ sở hạ tầng, tàn phá sản xuất nông nghiệp cũng như nhấn chìm nhiều nhà cửa.

Mưa lớn và lở đất ở các tỉnh ven biển Quảng Đông và Phúc Kiến khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Chính quyền Quế Lâm, một thành phố lớn ở Quảng Tây, phía Tây Nam Trung Quốc, đã nâng tín hiệu cảnh báo lũ lên cấp độ đỏ, mức cao nhất vào cuối ngày 19-6 khi mực nước sông Li lên tới 3,61m trên mức cảnh báo, theo China Daily. Theo ghi nhận, mực nước sông đo tại trạm thủy văn ở thị trấn Dung Giang cao kỷ lục, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân khu vực này.

Chính quyền Quế Lâm kêu gọi các sở, thị trấn chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa có thể xảy ra trong những ngày tới khi mực nước tại các con sông lớn tiếp tục tăng.

Theo một tuyên bố từ tài khoản mạng xã hội chính thức của nhà ga Quế Lâm, các quan chức nhà ga Quế Lâm đã đình chỉ hoạt động của một số chuyến tàu tại nhiều ga và các chuyến tàu đi qua một số tuyến sẽ bị trì hoãn.

Chính quyền trung ương đã dành 346 triệu nhân dân tệ (48,63 triệu USD) cho quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán, theo Tân Hoa Xã.

Theo Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc, mưa vừa đến mưa to dự kiến ​​sẽ bắt đầu lại từ ngày mai (21-6) và kéo dài đến 24-6 ở trung và hạ lưu sông Dương Tử, tuyến đường thủy dài nhất châu Á.

Truyền thông nhà nước dẫn nguồn tin từ Trung tâm Khí tượng Quốc gia dự báo một số khu vực có thể hứng chịu mưa lớn hơn trong hai tuần tới khi vành đai mưa kéo dài di chuyển về phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa tấn công miền Nam Trung Quốc, nước sông dâng cao gây lũ lụt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.