Văn hóa

"Mùa" sách Hà Nội

Hạ Yến 14/10/2023 - 07:02

Hội sách Hà Nội đã kết thúc, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại với hình ảnh của những cuốn sách về đề tài Hà Nội.

mua-sach.jpg
Một số tác phẩm về đề tài Hà Nội đang được nhiều độc giả quan tâm. Ảnh: Vân Hạ

Ngay bên thềm Hội sách, những đề cử cho Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 - 2023 cũng thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Ở hạng mục giải "Tác phẩm" có 4 đề cử chính thức, đó là “Triển lãm ảnh Hanoi Streets 1985 - 2015: In The Years Of Forgetting (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên) của nhiếp ảnh gia William E. Crawford”, cuốn sách “Phố Hàng Bột, chuyện tầm phào mà nhớ” của Hồ Công Thiết, cuốn sách “Hà Nội chuyện xưa phố cũ” của Tạ Thu Phong và tập tản văn “Hà Nội đây chứ đâu” của Đỗ Đức. Cho nên, tại Hội sách Hà Nội, đây cũng là những cuốn sách được nhiều người tìm kiếm. “Đón” nhu cầu của độc giả, gian hàng của Chibooks và Tri Thức Trẻ Books giới thiệu nhiều sách về văn hóa Hà Nội.

Tủ sách “Hà Nội - phố và người” của Tri Thức Trẻ Books cho đến nay đã xuất bản được hơn một chục đầu sách. Có thể kể đến cuốn du khảo “Hà Nội chuyện xưa phố cũ” của Tạ Thu Phong, bộ “Chuyện người Hà Nội” (3 tập) của nhiều tác giả, khảo cứu “Hà Nội một thuở phố và người” của Nguyễn Việt Cường, tản văn “Những đứa con của cây cầu Long Biên” của Đông Di, “Tản mạn bóng đá Hà thành” của Hồ Công Thiết, “Hà thành hương xưa vị cũ” của Vũ Thị Tuyết Nhung…, hay mới đây là “Vì tình yêu Hà Nội” của Martín Rama.

Ông Đỗ Kim Cơ, Giám đốc Tri Thức Trẻ Books, chia sẻ: “Hà Nội - Thăng Long từ lâu đã lưu lại trong trái tim của hàng ngàn, hàng vạn người dân Việt Nam. Đâu cứ phải là người được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì mới biết yêu, biết nhớ, biết thương da diết mảnh đất này. Tri Thức Trẻ Books hy vọng, Tủ sách “Hà Nội - phố và người” sẽ là nơi lưu giữ, điểm tô cho những kỷ niệm, ấn tượng khó phai mờ của tất cả những con người đã sống và hướng về Hà Nội. Từ đó, lan tỏa những giá trị, tình yêu Hà Nội thiêng liêng và trân quý đến các thế hệ trẻ, để những câu chuyện, những kỷ niệm đẹp về Hà thành còn sống mãi trong trái tim của những người đem lòng yêu mến mảnh đất này".

Tủ sách “Văn hóa Việt” của Chibooks cũng được độc giả đánh giá cao khi xuất bản nhiều tác phẩm chất lượng, trong đó có những cuốn sách hay về đề tài Hà Nội như "Người Hà Nội: chuyện ăn, chuyện uống một thời" (Vũ Thế Long), "Hà Nội những phố những người" (Nguyễn Việt Cường), “Phố Hàng Bột, chuyện tầm phào mà nhớ” của Hồ Công Thiết. Đại diện Chibooks cho biết: “Số lượng đầu sách về Hà Nội do Chibooks xuất bản chưa nhiều, phần vì nội dung chưa đạt chất lượng như ý dù bản thảo gửi tới rất nhiều, phần vì người làm sách chưa cảm nhận được tình cảm thực sự của tác giả muốn gửi gắm qua những câu chữ. Chibooks mong muốn thà ít về số lượng, chắt lọc nhưng “đắt xắt ra miếng”, phải luôn đạt được chất lượng như ý, mang đậm những nét đặc trưng về văn hóa Hà Nội được thể hiện với giọng riêng hấp dẫn của từng tác giả”.

Có lẽ đó là lý do mà sách Chibooks “có duyên” với Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội khi năm 2012, hai cuốn sách “Đi ngang Hà Nội”, “Đi dọc Hà Nội” của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến đã được vinh danh, và mới đây nhất, cuốn sách “Phố Hàng Bột, chuyện tầm phào mà nhớ” của Hồ Công Thiết cũng được “xướng tên bảng vàng”.

Vẫn chung thủy với đề tài Hà Nội từ nhiều năm nay, tại Hội sách Hà Nội 2023, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, người vừa vinh dự nhận danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023, là nhân vật chính trong chương trình “Làng làng phố phố Hà Nội” do Nhã Nam tổ chức nhằm giới thiệu hai tác phẩm mới của ông: “Hà Nội còn một chút này” và “Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn”. Sự kiện thu hút rất đông người theo dõi, có lẽ bởi trong từng trang sách của mình tác giả luôn cố gắng chọn những chuyện ít người biết đến để cung cấp thông tin cho độc giả, mang đến sự hấp dẫn cho từng trang viết. Như trong bài “Dân “anh chị” ở Hà Nội xưa”, nhà văn “bật mí”: “Đã có rất nhiều bài viết về văn hóa Hà Nội, về người Hà Nội thanh lịch. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, xin kể vài chuyện tôi sưu tầm được về mặt trái của xã hội Hà Nội xưa để mọi người tham khảo”.

Một sự kiện đáng chú ý với độc giả là buổi ra mắt cuốn sách “Hà Nội: tiểu sử một đô thị” của tác giả Willam Stewart Logan - do NXB Hà Nội tổ chức. Tác phẩm phục dựng lại một cách thuyết phục chặng đường Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tuổi từ góc nhìn của một người “quan sát từ bên ngoài”. Cuốn sách mang đến trải nghiệm mới mẻ cho độc giả qua cái nhìn “có thể sắc sảo và sáng tỏ hơn chúng ta, cũng có thể có chỗ chưa thật thấu đáo hoặc hoàn toàn trùng hợp với quan điểm của người trong nước”. Nằm trong Tủ sách “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, cuốn sách đã được xuất bản lần đầu vào năm 2010. Năm 2023, NXB Hà Nội tái bản cuốn sách để đáp ứng nhu cầu độc giả, nhà nghiên cứu.

Hà Nội là một kho chuyện lý thú kể mãi vẫn không hề vơi. Và, người hâm mộ của những cuốn sách về đề tài Hà Nội vẫn tiếp tục đón đợi những tác phẩm mới viết về mảnh đất mà họ yêu mến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Mùa" sách Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.